Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng quý thứ 5 liên tiếp

10:39' - 18/05/2017
BNEWS Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 18/5, kinh tế Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2017 tăng trưởng 0,5%.
Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng quý thứ 5 liên tiếp. Ảnh: AFP

Đây là quý thứ 5 liên tiếp kinh tế Nhật Bản tăng trưởng và là thời kỳ tăng trưởng dài nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Văn phòng Nội các cho biết tăng trưởng xuất khẩu đã thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản, theo đó Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý cuối cùng của năm 2016 đã tăng 0,3%.

Tiêu dùng cá nhân tăng 0,4% so với quý trước sau khi ở mức 0% và 0,4% trong 2 quý trước đó.

Theo Văn phòng Nội các, xuất khẩu mạnh sang các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, cùng với các dự án đầu tư liên quan đến Thế vận hội Olympics Tokyo 2020 đã thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản.

Ngoài ra, thị trường việc làm tăng trưởng ấn tượng - đạt mức cao chưa từng có trong hơn 26 năm trở lại đây - cùng niềm tin kinh doanh tăng cao cũng được coi là những yếu tố thúc đẩy kinh tế tiếp tục phục hồi.

Với những số liệu trên, kinh tế Nhật Bản được đánh giá đạt những thành quả tốt nhất kể từ năm 2006. Đây là tin tốt lành đối với Thủ tướng đương nhiệm Shinzo Abe.

Thủ tướng Abe lên nắm quyền cuối năm 2012 với cam kết sẽ vực dậy nền kinh tế Nhật Bản thông qua chương trình cải cách kinh tế Abenomics, một chính sách tiền tệ mạnh mẽ, cùng với chính sách tài khóa linh hoạt và chiến lược tăng trưởng khuyến khích đầu tư tư nhân nhằm chấm dứt giảm phát kéo dài tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Các nhà phân tích kinh tế nhận định kinh tế Nhật Bản hiện vẫn tồn tại những điểm yếu, chi tiêu tiêu dùng vẫn thấp do người tiêu dùng vẫn dè dặt vì lo ngại tăng trưởng kinh tế bất ổn trong tương lai. Chỉ số tiêu dùng, đóng góp tới 60% cho nền kinh tế Nhật Bản, gần như không thay đổi.

Trong khi đó, những nỗ lực giảm phát không đạt hiệu quả bất chấp Ngân hàng Nhật Bản (BoJ - ngân hàng trung ương) duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ trong nhiều năm liền.

Theo dự báo do BoJ công bố cuối tháng 4 vừa qua, nền kinh tế Nhật Bản đang chuyển sang tăng trưởng ở mức vừa phải nhờ kinh tế toàn cầu tăng trưởng và nhu cầu trong nước phục hồi.

BOJ dự báo kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 1,6% trong tài khóa 2017 (kết thúc vào tháng 3/2018), và tăng 1,3% trong tài khóa 2018 (kết thúc vào tháng 3/2019) so với mức dự báo đưa ra hồi tháng 1 lần lượt là 1,5% và 1,1%.

Ngoài ra, BOJ hạ dự báo về mức lạm phát hàng năm khi thừa nhận những khó khăn trong nỗ lực thúc đẩy giá tiêu dùng tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục