Kinh tế Nhật Bản được điều chỉnh tăng trong quý I/2019

07:40' - 02/03/2019
BNEWS Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, chi tiêu cho tư liệu sản xuất tại Nhật Bản đã “tăng tốc” trong quý IV/2018, như một dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế quý này sẽ được điều chỉnh tăng.
Xếp dỡ hàng hóa tại cảng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo thương mại toàn cầu ngày một sa sút vẫn có thể ảnh hưởng đến hoạt động của kinh tế Nhật Bản trong nửa đầu năm nay. 

Theo đó, chi tiêu cho tư liệu sản xuất tại Nhật Bản trong giai đoạn từ tháng 10-12/2018 đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2017, dẫn đầu đà tăng này là lĩnh vực viễn thông, tiếp đến là hóa chất và bất động sản. Chỉ số này cao hơn mức tăng 4,5% ghi nhận trong quý III/2018.

Nếu không tính lĩnh vực sản xuất phần mềm, chi tiêu cho tư liệu sản xuất của Nhật Bản trong quý IV/2018 đã tăng 3,3% so với quý trước (số liệu đã điều chỉnh theo mùa), sau khi ghi nhận mức giảm 4,4% trong quý III.

Số liệu trên sẽ được sử dụng để tính toán lại các chỉ số Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản trong cùng giai đoạn.

Theo thống kê sơ bộ công bố tháng trước, kinh tế Nhật Bản trong quý IV/2018 đã tăng trưởng 1,4% so với cùng kỳ năm 2017, cho thấy nước này đã phục hồi sau một loạt thảm họa thiên tai, khiến hoạt động sản xuất bị gián đoạn. Các số liệu mới nhất sau điều chỉnh dự kiến sẽ được công bố vào ngày 8/3.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản sẽ suy yếu trong nửa đầu năm nay sau khi một báo cáo riêng biệt cho thấy sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 1/2019 giảm sâu nhất trong một năm qua trong khi xuất khẩu giảm mạnh nhất trong hơn hai năm do những tác động từ tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông Hiroaki Muto, nhà kinh tế trưởng tại Trung tâm nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết tốc độ tăng trưởng quý IV/2018 có thể được điều chỉnh lên, nhưng hoạt động chi tiêu mua sắm thiết bị và máy móc trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn đang chậm lại trên toàn cầu.

Chuyên gia này cũng chỉ ra rằng ngành điện tử của Nhật Bản đã bước vào chu kỳ điều chỉnh hàng tồn kho.

Bên cạnh đó, một báo cáo khác công bố ngày 1/3 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản trong tháng Một đã tăng 0,1 điểm phần trăm so với tháng trước đó lên 2,5%. Những nhân tố này có thể sẽ kéo chậm đà tăng trưởng trong quý I và quý II/2019 của kinh tế Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục