Kinh tế Mỹ bắt đầu tăng trưởng chậm lại do thương chiến Mỹ - Trung

20:26' - 23/06/2019
BNEWS Căng thẳng thương mại kéo dài tác động đến nền kinh tế Mỹ và sẽ còn gây tổn hại nghiêm trọng hơn trong tương lai, theo ông John Ross, nguyên Giám đốc mảng chính sách kinh tế và kinh doanh của London.
 Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: EPA/ TTXVN

Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây với Tân Hoa Xã, ông Ross cho biết nền kinh tế Mỹ đang bắt đầu tăng trưởng chậm lại trong năm nay và thậm chí chậm hơn nữa trong năm 2020 do chu kỳ kinh doanh, nhất là trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gây ra nhiều tác động tiêu cực.

Theo Oxford Economics, nếu Mỹ mở rộng việc áp thuế sang tất cả mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu sang nước này, mỗi hộ gia đình Mỹ ước tính thiệt hại trung bình khoảng 850 USD/năm. 600 công ty hàng đầu của Mỹ ước tính con số này lên đến hơn 2.000 USD, ông Ross cho hay.

Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới Mỹ và Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy chiến tranh thương mại tốn kém, gây áp lực cho các thị trường và làm tổn hại nền kinh tế thế giới. Mỹ hiện áp đặt mức thuế 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, cũng như đe dọa sẽ áp thuế lên tới hơn 300 tỷ USD với số hàng hóa nhập khẩu còn lại, nếu hai bên không đạt được thỏa thuận. Đáp lại, Trung Quốc cũng áp thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Tân Hoa Xã ngày 23/6 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 14 Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến diễn ra từ ngày 27-29/6 tại thành phố Osaka.

Dư luận kỳ vọng Chủ tịch Trung Quốc sẽ có cuộc gặp riêng với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề sự kiện này. Cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump được đánh giá mang tính then chốt đối với nỗ lực quay trở lại bàn đàm phán nhằm đẩy lùi tình trạng leo thang trong chiến tranh thương mại Trung - Mỹ./.

>>> Tác động tiêu cực của thương chiến Mỹ-Trung đối với kinh tế Nga

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục