Kinh tế Indonesia tăng trưởng chậm nhất trong hai năm​

15:56' - 05/11/2019
BNEWS Cục Thống kê Indonesia ngày 4/11 công bố các số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý III đạt 5,02%, mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng 2 năm qua.

Đây được cho là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này sẽ cân nhắc các gói kích thích tài chính và tiền tệ trong thời gian tới để thúc đẩy tiêu dùng.

Theo thống kê, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong 3 tháng, tính đến tháng 9, đã tăng 5,02%, thấp hơn so với 5,17% trong cùng kỳ năm ngoái, và là mức tăng chậm nhất kể từ quý II/2017.

Con số này gần với dự báo 5,01% trong một cuộc thăm dò do hãng tin Reuters thực hiện, và thấp hơn mức tăng 5,05% trong quý II.

Nền kinh tế Indonesia vốn dựa phần lớn vào nhu cầu nội địa, tuy nhiên, tăng trưởng cũng bị ảnh hưởng bởi sự chậm lại của thương mại toàn cầu, nhất là khi cuộc tranh cãi thuế giữa Mỹ và Trung Quốc đã kìm hãm xuất khẩu.

Thực tế này cũng ảnh hưởng đến niềm tin tiêu dùng và toàn bộ hoạt động tiêu dùng nội địa. Ngân hàng Indonesia (BI) đã cắt giảm lãi suất 4 lần, tổng cộng 100 điểm cơ bản, kể từ tháng 7 vừa qua, và các chuyên gia dự báo BI sẽ tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ trong thời gian tới.

Tổng thống Joko Widodo, người vừa tái đắc cử hồi tháng 4 với cam kết tăng các cơ hội đầu tư, đang đứng trước sức ép phải tránh nguy cơ kinh tế tiếp tục tăng trưởng chậm hơn.

Tuy nhiên, ông Widodo có ít công cụ để mở "hầu bao" tài chính khi thu ngân sách cũng đang bị tác động vì doanh thu của các công ty giảm.

Trong tuyên thệ nhậm chức hồi tháng trước, ông Widodo đã tái khẳng định các kế hoạch đầy tham vọng của mình nhằm đưa Indonesia trở thành một trong 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2045 với GDP đạt 7.000 tỷ USD. Để làm được điều này, đầu tư phải đóng vai trò lớn hơn nhiều.

Phản ánh những dự báo thấp hơn, Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati hồi tháng 8 đã giảm dự báo tăng trưởng năm 2019 xuống còn 5,08%, so với mục tiêu là 5,3%.

Ngày 4/11, Bộ trưởng Indrawati cho biết thâm hụt tài chính sẽ được phép nới rộng lên 2% GDP trong năm nay, so với mức 1,84% theo kế hoạch ban đầu, do sức ép về thu nhập./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục