Kinh tế Indonesia năm 2019 sẽ tăng trưởng thấp hơn mục tiêu

06:35' - 02/12/2019
BNEWS Tổng thống Indonesia Joko Widodo dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ ở mức 5,04-5,05% trong năm 2019, thấp hơn mục tiêu 5,3% được đề ra từ đầu năm.

Kinh tế Indonesia năm 2019 dự kiến tăng trưởng thấp hơn mục tiêu. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Tổng thống Widodo khẳng định tình trạng bất ổn toàn cầu vẫn phủ bóng đen lên nền kinh tế Indonesia, khiến tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế giảm tốc có thể còn tồi tệ hơn do các vấn đề tồn tại chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng 5% vẫn cao hơn phần lớn các nước G20, ngoại trừ Trung Quốc và Ấn Độ.

Ông Widodo nói “Tất cả các quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt với tình trạng bất ổn bên ngoài. Do vậy, chúng ta cần tập trung đối mặt với các thách thức bên ngoài đồng thời giữ tâm trạng lạc quan”.

Ông Widodo tin rằng Indonesia có thể giải quyết tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai (CAD) vốn đang gây gánh nặng cho nền kinh tế nước này, và đề xuất một số biện pháp, trong đó có việc gia tăng xuất nhập khẩu các sản phẩm thay thế.

Theo đó, cải thiện xuất nhập khẩu là phần quan trọng nhất. Nguyên nhân là Indonesia phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu nguyên liệu thô, điều khiến quốc gia này dễ bị tác động từ biến động giá cả toàn cầu. Mặt khác, Indonesia cũng muốn nhập khẩu dầu khí hơn là tối ưu hóa sản xuất trong nước.

Tổng thống Widdodo nhấn mạnh: “Đây là vấn đề lâu dài, song với việc chuyển đổi kinh tế, chúng ta có thể giải quyết vấn đề CAD trong vòng ba hoặc bốn năm tới”. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ đạo Ủy ban điều phối đầu tư nỗ lực thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thông qua phát triển du lịch.

Về kế hoạch năm 2020, Tổng thống Widodo cho biết Indonesia đặt mục tiêu nâng tăng trưởng lên mức 5,6%, chủ yếu được thúc đẩy từ các hoạt động đầu tư (dự kiến tăng trưởng 7,0 - 7,4%) và xuất khẩu (5,5 - 7,0%).

Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế của năm 2020 dự kiến sẽ được hỗ trợ bởi khu vực công nghiệp (5,0 - 5,5%). Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ hộ nghèo dự kiến sẽ lần lượt giảm xuống 4,8 - 5,0% và 8,5 - 9,0%.

Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Airlangga Hartarto cho biết Chính phủ Indonesia đã vạch ra các chiến lược và các bước ưu tiên nhằm đối phó với các thách thức kinh tế trong năm 2020, cả ở bên trong lẫn bên ngoài.

Theo đó, trước hết Chính phủ sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua chuyển đổi cơ cấu nhằm tăng cường nhu cầu trong nước và hiệu quả thương mại quốc tế. Hai là duy trì ổn định kinh tế vĩ mô bằng cách duy trì giá cả trong nước và tỷ giá hối đoái ở mức ổn định và cạnh tranh. Ba là thúc đẩy phát triển kinh tế bao trùm và bền vững.

Theo ông Hartarto, tăng tính cạnh tranh cũng là một trong trong những trọng tâm ưu tiên của Chính phủ Indonesia trong năm tới.

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế bền vững cũng là điều cần thiết nhằm xóa đói giảm nghèo và khuyến khích phát triển con người.

Về đầu tư, Chính phủ Indonesia sẽ tối ưu hóa hệ thống giải quyết hồ sơ trực tuyến, tăng hiệu quả của đội “đặc nhiệm tăng tốc đầu tư”, nới lỏng danh sách hạn chế đầu tư và phê duyệt các lĩnh vực ưu tiên đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục