Kinh tế Đức đón nhận dấu hiệu kém “sáng”

19:09' - 07/02/2019
BNEWS Sản lượng công nghiệp của Đức bất ngờ giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 12/2018, thêm một dấu hiệu cho thấy tăng trưởng tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đang yếu đi.
Sản lượng công nghiệp của Đức bất ngờ giảm tháng thứ tư liên tiếp. Ảnh: reuters

Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Liên bang Đức công bố ngày 7/2 cho thấy sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 12/2018 giảm 0,4%, trái ngược với dự đoán của hãng tin Reuters là tăng 0,7%.

Nhìn vào từng ngành chế tạo, chỉ có các nhà chế tạo máy móc là gia tăng sản lượng, với mức tăng 0,9%.

Sản lượng của các doanh nghiệp chế tạo hàng sản xuất giảm 0,4% trong khi sản lượng của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng giảm 0,5%.

Sản lượng của các nhà cung cấp năng lượng đi ngang trong khi các công ty xây dựng báo cáo sản lượng giảm 4,1%.

Giới phân tích nhận định sản lượng công nghiệp giảm cho thấy nhiều khả năng nền kinh tế Đức suy giảm trong quý IV/2018, đồng nghĩa với việc nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Đức - một cường quốc xuất khẩu - đã phải chịu thiệt hại vì các ngành công nghiệp chủ chốt của nước này như sản xuất ô tô bị thua lỗ và hoạt động xuất khẩu bị tác động bởi những những tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Kinh tế Đức đã suy giảm 0,2% trong quý III/2018 - lần suy giảm đầu tiên sau hơn ba năm.

Diễn biến này khiến Berlin phải cắt giảm dự báo tăng trưởng cả năm 2018 xuống còn 1,5-1,6% - thấp hơn mức 2,2% ghi nhận hồi năm 2017.

Hãng thông tấn DPA (Đức) mới đây trích dẫn một văn bản của Thứ trưởng Tài chính Đức Werner Gatzer gửi cho các bộ ngành cho hay Chính phủ Đức đang đứng trước khả năng thâm hụt ngân sách 24,7 tỷ euro (28,3 tỷ USD) trong giai đoạn từ nay đến năm 2023 khi nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục