Kinh tế Anh sẽ chịu tác động tiêu cực hơn từ thỏa thuận Brexit mới

11:39' - 30/10/2019
BNEWS Niesr cho rằng thiệt hại kinh tế của mối quan hệ “xa cách hơn” giữa Anh và EU sẽ lớn hơn những lợi ích có được từ việc chấm dứt tình trạng bất ổn liên quan tới Brexit.
Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp Quốc hội ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia Anh (Niesr) ngày 30/10 nhận định thỏa thuận mới về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, của Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ tác động tiêu cực tới nền kinh tế Anh nhiều hơn so với tình trạng tiếp tục chậm trễ và bất ổn liên quan tới Brexit.

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia Anh (Niesr) cho rằng thiệt hại kinh tế của mối quan hệ “xa cách hơn” giữa Anh và EU sẽ lớn hơn  những lợi ích có được từ việc chấm dứt tình trạng bất ổn liên quan tới Brexit.

Nhà kinh tế Arno Hantzsche của Niesr nhận định một thỏa thuận sẽ giảm rủi ro từ hậu quả của Brexit "không trật tự" song cũng loại bỏ khả năng tạo ra một mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn giữa Anh và EU.

Niesr ước tính trong giai đoạn 10 năm, quy mô của nền kinh tế Anh sẽ giảm 3,5% (nếu kế hoạch Brexit của ông Johnson được thực hiện) so với việc London vẫn ở lại EU, tương đương việc “mất đi” sản lượng kinh tế của xứ Wales.

Trước đó, ngày 29/10, ông Johnson đã nhận được sự ủng hộ của Quốc hội Anh về việc bầu cử sớm vào đầu tháng 12/2019 mà ông hy vọng sẽ phá vỡ thế bế tắc của Brexit và dẫn tới sự phê chuẩn đối với thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với EU hồi đầu tháng 10/2019.

Ông Johnson cho biết thỏa thuận mới về Brexit là giải pháp duy nhất để giải quyết tình trạng bất ổn hiện nay đã tác động tới nền kinh tế Anh kề từ sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hồi năm 2016.

Ngược lại, Công đảng đối lập mong muốn đàm phán một thỏa thuận Brexit mới và tiến hành cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 có thể đảo ngược kết quả cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

Kế hoạch Brexit của ông Johnson đã mở cánh cửa cho việc  “nới lỏng nhiều hơn” mối quan hệ giữa Anh và EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục