Kinh tế Anh đứng trước một giai đoạn thách thức sau Brexit

06:10' - 24/09/2016
BNEWS Kinh tế Anh đang đứng trước một giai đoạn thách thức với nhiều bất ổn và điều chỉnh sau khi người dân nước này bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.
Kinh tế Anh đứng trước một giai đoạn thách thức sau Brexit. Ảnh: THX/TTXVN

Ủy ban Chính sách Tài chính (FPC) thuộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) vừa nhận định rằng kinh tế Anh đang đứng trước một giai đoạn thách thức với nhiều bất ổn và điều chỉnh sau khi người dân nước này bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Tuy nhiên, trong báo cáo hàng quý cập nhật về thể trạng hệ thống tài chính, BoE nhấn mạnh rằng việc nước Anh rời EU sẽ không được coi là lý do để giảm bớt các quy định trong lĩnh vực ngân hàng.

Biên bản cuộc họp của FPC hôm 20/9 cho thấy các thành viên của ủy ban này nhìn nhận ổn định tài chính là thách thức lớn đối với kinh tế Anh. Không loại trừ khả năng chi phí đi vay sẽ gia tăng trong thời gian tới và các hộ gia đình sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ.

Việc giá bất động sản giảm và các giao dịch hiện ở mức thấp nhất kể từ năm 2009 càng cho thấy những bất ổn về triển vọng kinh tế sau cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6.

Kể từ sau khi nước Anh nói có với Brexit, đồng bảng đã rớt giá mạnh. Điều này tuy giúp làm giảm bớt gánh nặng về thâm hụt tài khoản vãng lai, song đồng thời nó sẽ đẩy chi phí đi vay tăng lên.

Ngày 22/9, phát biểu tại trường Đại học Imperial College London, bà Kristin Forbes, một trong những thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ và là chuyên gia về khủng hoảng, đưa ra nhận định rằng kinh tế Anh đã tránh được cú sốc về kinh tế khi cử tri nước Anh bỏ phiếu rời EU và có thể phục hồi mà BoE không cần phải cắt giảm thêm lãi suất (sau khi đã hạ lãi suất xuống mức 0,25% hồi tháng Tám vừa qua để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế).

Bà Forbes lưu ý rằng tâm lý và phản ứng của người tiêu dùng và giới doanh nghiệp nước Anh sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc giúp BoE đưa ra hành động phù hợp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục