Kinh nghiệm quốc tế về mô hình hợp tác xã bán lẻ hiện đại

17:24' - 04/11/2019
BNEWS Ngày 4/11, Hội thảo dành cho nhà quản lý bán lẻ các nước trong khu vực của Liên minh Hợp tác xã quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (ICA-AP) đã chính thức khai mạc tại Tp. Hồ Chí Minh.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đăng cai tổ chức sự kiện này.

Khách hàng mua sắm hàng hóa tại hệ thống Co.op mart.Nguồn ảnh: Saigon Co.op

Với chủ đề “Quản lý mô hình hợp tác xã tiêu dùng ở châu Á và Thái Bình Dương tại Việt Nam năm 2019”, hội thảo ICA-AP 2019 sẽ diễn ra từ ngày 4 đến hết ngày 6/11, thu hút sự tham dự của đại biểu quốc tế đến từ Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Malaysia, Myanmar, Philippines và Việt Nam.
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Haruyoshi Amano, Chủ tịch Ban Tiêu dùng ICA-AP khẳng định, vai trò của mô hình hợp tác xã trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay không chỉ hỗ trợ các thành viên làm kinh tế, mà còn hướng tới an sinh, phúc lợi cho người dân.

Đặc biệt, mô hình hợp tác xã ngày càng khẳng định hướng đi phát triển bền vững và trở thành mô hình kinh tế hiệu quả cho vùng nông thôn.
Tham gia hội thảo ICA-AP 2019, đại biểu sẽ tập trung vào ba nội dung chính là phương pháp vận hành hiệu quả đa dạng mô hình bán lẻ hiện đại, chiến lược hàng nhãn riêng và quản lý chuỗi cung ứng.
Bên cạnh đó, lần lượt đại diện thành viên trong ICA-AP sẽ chia sẻ tình hình phát triển của Liên minh Hợp tác xã tại mỗi quốc gia và giới thiệu mô hình bán lẻ đặc trưng vốn có của quốc gia mình trong khu vực.
Đơn cử, Saigon Co.op đã giới thiệu và tổ chức cho đại biểu tham quan những mô hình bán lẻ hiện đại đã phát triển thành công tại Việt Nam; trong đó có thể kể đến như siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food, cửa hàng bách hóa hiện đại Co.opSmile, cửa hàng tiện lợi 24h Cheers…
Là mô hình kinh tế tập thể hợp tác xã điển hình và hoạt động hiệu quả, Saigon Co.op sau 30 năm hoạt động (1989 – 2019), từ một tác xã nhỏ nhiều khó khăn đã trở thành nhà bán lẻ hàng tiêu dùng với hơn 800 siêu thị lớn nhỏ, đón tiếp hơn 1 triệu lượt khách tham quan mua sắm mỗi ngày, doanh thu trung bình mỗi năm hơn 33.000 tỷ đồng, tương đương gần 1,5 tỷ USD.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết, đăng cai tổ chức hội thảo ICA-AP, Saigon Co.op mong muốn tạo cơ hội cho thành viên trong Hợp tác xã quốc tế châu Á – Thái Bình Dương cũng như Saigon Co.op tăng cường mối quan hệ hợp tác, học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau trong chặng đường hội nhập quốc tế.
Đồng thời, thông qua sự kết nối tại hội thảo, hợp tác xã các quốc gia sẽ thúc đẩy những lợi ích thiết thực cho cộng đồng người tiêu dùng và doanh nghiệp; cùng đóng góp chung cho sự phát triển của phong trào hợp tác xã khu vực và quốc tế.
Tính tới thời điểm hiện tại, Hợp tác xã quốc tế châu Á – Thái Bình Dương đã có 13 nước thành viên, với 19 tổ chức Hợp tác xã; trong đó, Saigon Co.op là thành viên tích cực đến từ Việt Nam, thuộc top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục