Kinh doanh của Qualcomm giảm khi Huawei mạnh lên ở Trung Quốc

14:58' - 01/08/2019
BNEWS Báo cáo kinh doanh mới nhất của nhà sản xuất chip nhớ Qualcomm cho thấy lợi nhuận hàng quý và dự báo doanh thu của công ty này đã giảm so với các ước tính trước đó của Phố Wall.

Điều này là do sự tăng trưởng mạnh mẽ của Huawei Technologies tại thị trường điện thoại thông minh (smartphone) Trung Quốc.

Theo báo cáo, doanh thu của Qualcomm trong quý kết thúc ngày 30/6 đạt mức 4,9 tỷ USD, thấp hơn ước tính 5,08 tỷ USD của giới phân tích. Tuy nhiên, lợi tức mà các nhà đầu tư của Qualcomm kiếm được trên mỗi cổ phiếu là 80 xu Mỹ, vượt qua ước tính trung bình là 75 xu của giới chuyên gia.

Cũng trong quý kết thúc vào tháng 6/2019, theo công ty nghiên cứu thị trường Factset, lượng chip nhớ mà Qualcomm xuất đi đã giảm 22% xuống còn 156 triệu đơn vị, thấp hơn ước tính khoảng 160,1 triệu mà các nhà quan sát đưa ra trước đó.

Ngoài ra, Qualcomm dự báo tổng doanh thu quý IV trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2019 sẽ vào khoảng 4,3-5,1 tỷ USD và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong khoảng 65-75 xu. Những dự báo này đều thấp hơn mức ước tính lần lượt là 5,63 tỷ USD và 1,08 USD mỗi cổ phiếu của công ty tư vấn tài chính Refinitiv.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, Giám đốc điều hành (CEO) Qualcomm, ông Steve Mollenkopf cho biết Huawei đã giành thêm thị phần từ các đối thủ trong nước như Xiaomi, Oppo và Vivo, tất cả đều là khách hàng lớn của Qualcomm.

Mollenkopf nhận định Huawei đang đẩy mạnh việc mở rộng thị phần tại “sân nhà” Trung Quốc, do họ đang gặp khó khăn khi hoạt động trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, CEO Qualcomm cũng chỉ ra rằng sự mở rộng của Huawei đã thúc đẩy các nhà sản xuất điện thoại khác phải từ bỏ các mẫu smartphone 4G vốn được lên kế hoạch ra mắt vào nửa cuối năm nay.

Thay vào đó, các công ty này tập trung vào các mẫu smartphone 5G với mục tiêu mở bán vào vào đầu năm tới. Diễn biến này có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng cho Qualcomm, song công ty này vẫn phải đợi đến đầu năm 2020 mới được hưởng “quả ngọt”.

Bên cạnh đó, ông Mollenkopf cho biết cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như một thị trường smartphone đang “hạ nhiệt” đã khiến Qualcomm hạ thấp triển vọng doanh số bán các thiết bị thông minh năm 2019 xuống khoảng 1,7-1,8 tỷ thiết bị từ mức ước tính 1,8-1,9 tỷ thiết bị trước đó.

Hoạt động kinh doanh của Qualcomm chủ yếu dựa vào việc thu phí bản quyền sử dụng công nghệ của họ từ các nhà sản xuất thiết bị thông minh.

Ngoài ra, Qualcomm cũng đang tìm cách tạm dừng việc thi hành quyết định chống độc quyền trong vụ kiện do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đưa ra. Công ty đã nói rằng phán quyết trên có thể ngăn trở các cuộc đàm phán cấp phép liên quan đến công nghệ 5G giữa họ với các nhà sản xuất điện thoại trên thế giới.

Xem thêm:

>>Apple chi 1 tỷ USD mua mảng sản xuất chip modem của Intel Corp

>>EU phạt Tập đoàn Qualcomm của Mỹ 242 triệu USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục