Kim Văn Phòng: Từ “gõ đầu trẻ” đến giám đốc công ty nội thất

06:56' - 06/06/2018
BNEWS Từng là thầy giáo mỹ thuật đứng trên bục giảng “gõ đầu trẻ” nhưng Kim Văn Phòng, chàng CEO 9x lại bén duyên với nghề kinh doanh từ bao giờ không hay.
Kim Văn Phòng - CEO Công ty Nội thất Nine Plus Việt Nam. Ảnh: NVCC

Ghé thăm một xưởng mộc tại xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, cách trung tâm thành phố Hà Nội chừng 35 km về phía Tây giữa những ngày hè Bắc Bộ, có một thứ mùi hương đặc trưng quyện giữa những tấm gỗ mới bào và mùi véc ni thơm nồng sộc ngay vào mũi chúng tôi khi vừa đặt chân tới.

Qua luồng sáng rọi xuống từ một góc xưởng, bụi mùn cưa bay bay trong không khí lấp lánh như một dải ngân hà. Từng đôi bàn tay khéo léo đang đục đẽo, cưa bào… một cách tỉ mẩn, hứa hẹn cho ra đời những sản phẩm cầu kỳ, tinh tế.

Ở một góc khác của xưởng, có một chàng trai trẻ với nước da nâu khỏe mạnh và những giọt mồ hôi lăn dài trên má đang “xắn tay” làm cùng đội thợ. Không khó để nhận ra, đó chính là Kim Văn Phòng, chàng trai 9X năng động, Giám đốc Công ty nội thất Nine Plus Việt Nam.

Khởi nghiệp 0 đồng

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, từng là thầy giáo mỹ thuật đứng trên bục giảng “gõ đầu trẻ” nhưng lại bén duyên với nghề kinh doanh, CEO Nine Plus Việt Nam chia sẻ: “Ngay từ những ngày còn là sinh viên, hương gỗ đã quanh quẩn khi một người anh cùng xóm trọ mở xưởng mộc nhỏ ngay tại xóm, lại vốn là một người con Hát Môn, nơi nghề mộc khá phát triển nên không biết từ bao giờ hương gỗ đã mê đắm tôi đến vậy”.

Những ngày đầu tiên mới vào nghề, không kiến thức, không xưởng, không văn phòng thiết kế, không vốn, Kim Văn Phòng chỉ có một thứ duy nhất, đó là lòng tin: “Lúc đó thứ để tôi có được cuộc giao dịch thành công trong trạng thái tay không bắt giặc đó là tin vào cái mình đang bán”.

Những miếng gỗ và chiếc điện thoại để tìm kiếm mẫu mã tư vấn cho khách hàng là "bạn đồng hành" của Kim Văn Phòng suốt quãng thời gian đầu khởi nghiệp. Ảnh: NVCC

Đơn hàng đầu tiên cậu có được vào một ngày vô tình trở về quê, gặp một ngôi nhà đang trong quá trình hoàn thiện: “Tôi đánh liều vào gặp chủ nhà và mời họ đóng tủ bếp. Tuy vốn kiến thức về nội thất, phong thủy còn ít ỏi nhưng tôi nắm khá rõ về vật liệu, giá cả nên cuối cùng khách cũng đặt hàng”.

Thật không dễ dàng gì để một kẻ “vô danh tiểu tốt” có được khách hàng. Cháng trai 9x này cứ ngày từng ngày nhẫn nại, kiên trì vừa đi gõ cửa từng căn hộ, vừa lang thang các mạng xã hội để tìm kiếm khách. Cậu sử dụng chính những miếng gỗ, vật liệu tạo nên những bộ giường, tủ từ bình dân đến sang trọng để tư vấn cho khách hàng về chất liệu, giá thành, rồi tạo niềm tin cho khách bằng cách đưa họ tới xưởng mộc của đối tác để tham quan sản phẩm thực tế.

Một đơn, hai đơn rồi ba đơn…, cứ thế từ vài trăm ngàn tiền hoa hồng xưởng gỗ cắt lại sau đơn hàng tủ bếp đầu tiên, cậu đã tích lũy được cho mình một số vốn nho nhỏ. “Và tôi tin khởi nghiệp 0 đồng là có thật”, Kim Văn Phòng khẳng định. 

Khát vọng vươn xa

Nine Plus Việt Nam ra đời với mong muốn những 9x Việt Nam không ngừng tìm tòi, sáng tạo và khởi nghiệp thành công, không chỉ trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam mà còn vươn xa ra cả thế giới.

Để hiện thực hóa ước mơ đó không phải là điều dễ dàng. Từ chỗ “tay không bắt giặc”, Kim Văn Phòng đã sử dụng số vốn ít ỏi là 10 triệu đồng tích lũy được trong quá trình môi giới rồi vay mượn thêm người thân để có được 40 triệu đồng thuê mặt bằng làm xưởng. Càng may mắn hơn khi cậu gặp được một người anh, từng là đối tác, nhượng lại toàn bộ hệ thống máy móc với giá “như cho” lại còn được trả góp.

CEO 9x lựa chọn phân khúc nội thất "may đo" đánh trúng tâm lý của nhiều khách hàng hiện nay. Ảnh: NVCC

Xưởng có, máy móc có, Phòng tập trung thợ vào sản xuất. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu xưởng cứ thế vận hành. Nhưng không, năm lần bảy lượt cậu phải đóng cửa xưởng sản xuất, có xưởng đấy nhưng lại vẫn phải đi đặt thuê xưởng khác làm.

“Đội thợ tay nghề cao mẫu thuẫn với đội thợ non hơn, thợ cộng tác thì chạy đi chạy lại làm thêm ở xưởng khác, chưa kể đến có thợ còn thiếu trung thực… nên xưởng luôn trong tình trạng thiếu thợ, không thể đáp ứng được hết nhu cầu đặt hàng, nhiều lần phải đóng cửa xưởng để đi thuê ngoài. Có những ngày sáng đi tư vấn khách, chốt đơn hàng, tối tôi lại lao vào làm cùng thợ để đẩy nhanh tiến độ”, Phòng nhớ lại.

Cũng nhờ quá trình bắt tay vào việc để làm cùng thợ, Phòng học được thêm nhiều thứ từ tính toán nguyên liệu đầu vào ra sao cho tiết kiệm nhất, đến vẽ thiết kế thế nào để ra được sản phẩm như ý. “Học trong sách vở thì thụ động, chứ học bằng cách này thì cực nhanh”, ánh mắt cậu sáng rõ sự thông minh, nhanh nhạy.

Nhiều khách hàng đã trở thành những người bạn, người anh, người chị thân thiết. Họ chia sẻ cho cậu về những kiến thức quản lý, kỹ năng kinh doanh, truyền thông, làm thương hiệu từ chính những kinh nghiệm khởi nghiệp của họ.

Chàng cử nhân sư phạm ngày nào đi gõ đầu trẻ, giờ đã tích lũy cho mình khá nhiều kiến thức để vận hành doanh nghiệp chính nhờ những “người bạn” như thế.

Một góc xưởng sản xuất của Công ty Nội thất Nine Plus Việt Nam. Ảnh: Lê Phương/BNEWS/TTXVN

Nine Plus Việt Nam được thành lập từ tháng 10/2017, tập trung vào phân khúc nội thất “may đo” – những sản phẩm đồng bộ theo kích thước và thiết kế riêng.

Chàng Giám đốc trẻ đã rất nhanh chóng bắt kịp xu hướng: “Trước đây, mua đồ nội thất đóng sẵn là thói quen phổ biến, nhưng ngày nay một bộ phận khách hàng chuộng "sản phẩm may đo" - nghĩa là gia chủ yêu cầu nhà cung cấp đo đạc và thiết kế đồ nội thất theo ý muốn của họ, nhất là tại các căn chung cư, biệt thự, nhà liền kề hay các quán cà phê độc – lạ”.

 “Nếu như thông thường các sản phẩm được dán mác bảo hành 2-5 năm hay 10-15 năm, thì với chúng tôi khách hàng còn gọi nghĩa là họ còn tin tưởng và bất kể khi nào, chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng của mình”, lời khẳng định của Kim Phòng cũng chính là cái cách mà cậu đã níu chân khách hàng, biến họ từ chỗ xa lạ trở nên thân thiết như người trong nhà vậy.

Nine Plus Việt Nam sau hơn nửa năm đi vào hoạt động đã đạt mức doanh thu trung bình hơn 1 tỷ đồng mỗi tháng với 8 thợ chính sản xuất tại xưởng và 4 nhân viên văn phòng phụ trách tư vấn, thiết kế.
Rất khiêm tốn khi nói về những con số, nhưng chàng CEO 9x không giấu được niềm hạnh phúc khi vừa hoàn thành hợp đồng trị giá 1,5 tỷ đồng: "Nhớ lại những ngày đầu đi từ chiếc tủ bếp, giường ngủ chỉ 4-5 triệu, giờ nắm trong tay hợp đồng tiền tỷ gọi là có chút thành công nhưng vẫn chưa phải là cái đích cuối cùng, vẫn là chưa đủ và cần nỗ lực mỗi ngày".

Thay lời kết, điều mà Kim Văn Phòng muốn gửi tới các bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp, đó là: "Kinh doanh không khó, khó là bạn dám làm đến cùng hay không”./.

>>> Để khởi nghiệp không cô đơn...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục