Kiến nghị áp mã số HS máy đào tiền ảo

17:09' - 16/10/2018
BNEWS Bộ Công Thương vừa có Tờ trình số 7929/TTr-BCT về việc quản lý nhập khẩu máy dữ liệu tự động khai thác tiền ảo có mã phân loại HS 8471.80.90.

Theo đó, yêu cầu không áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu đối với máy xử lý dữ liệu tự động.

Bộ Công Thương kiến nghị áp mã số HS máy đào tiền ảo. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, phân loại, áp mã số HS (mã số của hàng hóa xuất nhập khẩu) phù hợp với loại máy này để làm cơ sở cho việc áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến tại Công văn số 5484/VPCP-KTTH với nội dung giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét việc tạm ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo theo thẩm quyền và quy định pháp luật hiện hành.

Bộ Công Thương cho biết, mặc dù các bộ, ngành về cơ bản nhất trí với việc áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động dùng để đào tiền ảo nhưng vẫn còn nhiều ý kiến khác về việc áp mã số HS hàng hóa, về sự phong phú, đa dạng trong hoạt động khai thác tiền ảo và quy định về quản lý trong nước.

Việc ngừng nhập khẩu, trong khi Bộ Tài chính chưa xác định được cụ thể mã HS với mặt hàng cần quản lý là chưa phù hợp với khoản 4, Điều 5, Luật Quản lý ngoại thương. Hơn nữa, các loại máy, thiết bị dùng đào tiền ảo là mặt hàng đa dụng, được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau tuỳ người dùng nên việc ngừng nhập khẩu sẽ gây ra tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có sử dụng thiết bị.

Vì thế, biện pháp tạm ngừng nhập khẩu nếu được áp dụng sẽ không đảm bảo hiệu quả cũng như mục tiêu quản lý do sự đa dạng của các loại thiết bị đào tiền ảo, nhất là trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 và bùng nổ công nghệ thông tin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục