Kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu làm bánh trung thu

10:25' - 27/09/2017
BNEWS Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, yêu cầu các phòng y tế quận, huyện, thị xã kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu từ các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh trung thu.
Kiểm tra một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh Trung thu tại quận Ba Đình. Ảnh: Dương Ngoc – TTXVN.

Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho loại bánh trung thu do người dân tự làm, Thanh tra Sở Y tế yêu cầu các phòng y tế quận, huyện, thị xã kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu từ các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh trung thu.

Chi Cục Quản lý thị trường thành phố chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tích cực kiểm tra những cơ sở này để ngăn chặn việc đưa các nguyên liệu không đảm bảo chất lượng vào sản xuất bánh trung thu tại mỗi gia đình.

Cùng với việc kiểm tra trước, trong dịp Tết Trung thu, Sở Y tế đặc biệt quan tâm đến việc thanh, kiểm tra sau Trung thu để tránh tình trạng bánh tồn, bánh quá hạn bị các cơ sở sử dụng hoặc tái sản xuất thành các mặt hàng khác.

Đoàn công tác liên ngành các chất phụ gia, nhãn mác và thời hạn sử dụng sản phẩm theo quy định của Bộ y tế... Ảnh: Dương Ngoc – TTXVN.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm đối với thực phẩm Tết Trung thu, thành phố Hà Nội đã có 657 đoàn thanh tra từ tuyến thành phố đến xã, phường, thị trấn tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh mứt kẹo, phụ gia thực phẩm, nguyên liệu làm bánh trung thu.

Các đoàn kiểm tra liên ngành các cấp tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, phát hiện và ngăn chặn các cơ sở sản xuất không phép, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Việc thanh kiểm tra được tiến hành đồng loạt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các đoàn, hạn chế chồng chéo, xử phạt nghiêm và kịp thời thông tin các cơ sở vi phạm trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Vệ sinh môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu... được kiểm soát chặt chẽ. Ảnh: Dương Ngoc – TTXVN.

Từ đầu tháng 9 đến nay, từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, thị trấn đã kiểm tra được 785 cơ sở, phát hiện 133 cơ sở vi phạm, xử lý 50 cơ sở (phạt tiền 31 cơ sở với số tiền phạt trên 116 triệu đồng, cảnh cáo 17 cơ sở, tiêu hủy sản phẩm của 2 cơ sở); nhắc nhở 83 cơ sở.

Các đoàn kiểm tra của thành phố, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công thương đã lấy 162 mẫu bánh trung thu xét nghiệm tại Labo và 48 mẫu xét nghiệm nhanh. Kết quả, 48 mẫu bánh trung thu xét nghiệm nhanh đều đạt tiêu chuẩn; 8/8 mẫu bánh trung thu xét nghiệm tại Labo có kết quả đạt tiêu chuẩn, các mẫu còn lại chưa có kết quả.

 Đoàn liên ngành thanh, kiểm tra tại tiệm bánh Nhọ nồi, số nhà 144 phố Phó Đức Chính, quận Ba Đình. Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN.

Qua thực tế kiểm tra tại địa bàn các quận Ba Đình và Tây Hồ, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, hiện nay các cơ sở sản xuất bánh Trung thu đã nâng cao ý thức trong việc đảm bảo quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu sử dụng nguyên liệu, chất phụ gia có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đồng thời, tuyên truyền để người dân khi mua bánh trung thu cần xem xét cơ sở, tem, nhãn mác, ngày sản xuất. Tích cực thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân nắm bắt kịp thời./.

>> Thị trường bánh trung thu 2017: Nhiều sản phẩm độc, lạ

>> Phát hiện hơn 20 cơ sở làm bánh Trung thu vi phạm an toàn vệ sinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục