Kiếm hàng tỷ USD, Exxon và Chevron vẫn không đạt lợi nhuận dự kiến

15:13' - 03/02/2018
BNEWS Trong quý IV/2017, tập đoàn dầu khí Exxon Mobil và Chevron của Mỹ kiếm được hàng tỷ USD và được hưởng lợi từ chương trình cải cách thuế mới của chính phủ.

Tuy nhiên, cả hai tập đoàn này vẫn không được đạt lợi nhuận như kỳ vọng trước đó.

Kiếm hàng tỷ USD, Exxon và Chevron vẫn không đạt lợi nhuận dự kiến. Ảnh: reuters

Với mức giá dầu cao hơn, doanh thu của Exxon đã tăng 18% lên 66,52 tỷ USD, song vẫn thấp hơn mức dự đoán 71,94 tỷ USD của FactSet đưa ra trước đó.

Tập đoàn này cho biết mức lợi nhuận đã được điều chỉnh là 88 xu/cổ phiếu, thấp hơn dự kiến của FactSet (1,03 USD/cổ phiếu).

Trong khi Chevron cho biết doanh thu đã tăng 19% lên 37,62 tỷ USD và mức lợi nhuận là 73 xu/cổ phiếu, cũng thấp hơn dự kiến 1,23 USD/cổ phiếu của FactSet trước đó.
Các nhà phân tích nhận định cả hai tập đoàn nói trên đều đang đặt cược vào việc gia tăng sản xuất dầu đá phiến, với kỳ vọng hoạt động này sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn.

Theo đó, cả Exxon và Chevron đều đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng dầu đá phiến trong ba năm tới.
Trong quý III/2017, lợi nhuận của Exxon và Chevron đều tăng vọt nhờ giá dầu tăng cao, trong đó Exxon thu về gần 4 tỷ USD trong quý III/2017, còn Chevron kiếm được 2 tỷ USD. Lợi nhuận của cả hai doanh nghiệp này đều cao hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc điều hành Chevron John Watson cho hay sự phục hồi của hai doanh nghiệp này chủ yếu nhờ việc tìm kiếm nguồn năng lượng mới, tập trung vào các dự án chi phí thấp và chọn cách không quan tâm đến sự lên xuống của giá hàng hóa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục