Kịch bản Brexit không chắc chắn sẽ tác động tiêu cực tới môi trường đầu tư?

07:58' - 12/04/2019
BNEWS Ngày 11/4, ngành công nghiệp Đức vẫn tỏ ra thận trọng sau quyết định gia hạn Brexit, đồng thời hy vọng Hạ viện Anh sẽ sớm cung cấp các thông tin một cách rõ ràng về mặt pháp lý.
Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí lùi thời hạn ra đi của nước Anh đến ngày 31/10. Ảnh minh họa: THX/ TTXVN

Trước đó, các liên đoàn công nghiệp Đức đều hoan nghênh quyết định gia hạn nói trên nhằm tránh một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong trường hợp Brexit cứng.

Tuy nhiên, các liên đoàn công nghiệp Đức cũng cảnh báo rằng một kịch bản Brexit không chắc chắn như hiện nay sẽ vẫn là một thách thức đối với các công ty không chỉ ở trong EU mà còn cả ở Anh.

Trong một tuyên bố, ông Ingo Kramer, Chủ tịch Nghiệp đoàn giới chủ Đức (BDA) đã hoan nghênh việc kéo dài thời hạn Brexit, song cho rằng điều này chưa tạo ra bất kỳ sự chắc chắn nào cho các cá nhân và doanh nghiệp liên quan.

Trong khi đó, Hiệp hội các ngân hàng hợp tác của Đức (BVR) nêu rõ sự không chắc chắn như hiện nay đang tác động tiêu cực tới môi trường đầu tư. Theo ông Andreas Martin, một thành viên trong ban lãnh đạo hội đồng quản trị BVR nhấn mạnh thời gian trì hoãn này nên được sử dụng để tìm ra các giải pháp nhanh nhất có thể.

Trước đó, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí lùi thời hạn ra đi của nước Anh đến ngày 31/10. Đây là lần thứ hai EU đồng ý gia hạn ngày Anh rời khỏi liên minh nhằm tránh một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong trường hợp Brexit không thỏa thuận.

Tuy nhiên, thỏa thuận này kèm theo một số điều kiện, trong đó có điều kiện bảo vệ khối khỏi sự can dự của Anh trong thời gian chờ "ly hôn".

Thời hạn mới là ngày 31/10 để Anh phê chuẩn "Thỏa thuận ra đi" mà Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí với các lãnh đạo EU hồi cuối năm 2018, song vẫn để ngỏ cánh cửa cho Brexit diễn ra vào bất cứ khi nào trước thời điểm này.

Nếu "Thỏa thuận ly hôn" được Hạ viện Anh phê chuẩn trước thời hạn ngày 31/10, việc Anh rời EU sẽ diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng tiếp theo./.

>>> Giới doanh nhân Anh hoan nghênh việc gia hạn Brexit mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục