Không thắt dây an toàn có thể bị bật khỏi xe ô tô cao gấp 30 lần khi va chạm

14:35' - 02/04/2018
BNEWS Người ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn có nguy cơ bị bật khỏi xe cao gấp 30 lần khi va chạm. Hơn 75% trường hợp bị bật khỏi xe trong một vụ va chạm nghiêm trọng đều tử vong do thương tích.
Lễ phát động chiến dịch được tổ chức tại tại Trường tiểu học Dịch Vọng A, Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Đây là công bố của Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (Quỹ AIP) trong lễ phát động chiến dịch "Bảo vệ quyền quý giá của bạn" do General Motors Việt Nam (GM Việt Nam) phối hợp cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp thực hiện và phát động tại Trường tiểu học Dịch Vọng A (Hà Nội).

Chiến dịch có chủ đề “Cho trẻ ngồi ghế sau và thắt dây an toàn” gồm chuỗi các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội cùng ba hội thảo chia sẻ kiến thức cho cha mẹ sử dụng ô tô tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh.

Hướng dẫn các phụ huynh thắt dây an toàn, dùng ghế an toàn cho trẻ nhỏ khi đi ô tô. Ảnh: GM

Theo Quỹ AIP, tai nạn giao thông ở Việt Nam gây ra khoảng 22.419 ca tử vong và làm hơn 453.617 người bị thương mỗi năm, thiệt hại ước tính khoảng 3 tỷ USD. Trong đó, trẻ em là đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương. Cứ mỗi bốn phút, trên thế giới có một trẻ tử vong vì tai nạn giao thông.

Tại Việt Nam, mỗi năm, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 2.000 trẻ em. Đây là một trong hai nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ Việt Nam từ 5 đến 14 tuổi.

Đối với trẻ nhỏ, thắt dây an toàn là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa tử vong và thương tích nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra tai nạn. Người ngồi trên xe không thắt dây an toàn có nguy cơ bị bật khỏi xe cao gấp 30 lần trong khi va chạm. Hơn 75% trường hợp bị bật khỏi xe trong một vụ va chạm nghiêm trọng đều tử vong do thương tích.

Chiến dịch dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 700 phụ huynh ở ba thành phố lớn. Ảnh: GM

Greig Craft, Chủ tịch Quỹ AIP nhìn nhận: “Nền kinh tế Việt Nam ngày một phát triển, số lượng các gia đình sở hữu xe và sử dụng xe ô tô làm phương tiện di chuyển chính cũng tăng theo. Để bảo vệ con trẻ của chúng ta và tiếp tục phổ biến văn hóa an toàn giao thông, chúng ta cần khuyến khích các thói quen an toàn cho tất cả người tham gia giao thông, dù là đội mũ bảo hiểm hay thắt dây an toàn.”

Trong khi đó,  Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, nhiều bậc cha mẹ sử dụng ô tô tại Việt Nam không ý thức được những nguy cơ của việc không thắt dây an toàn hoặc sử dụng ghế an dành cho toàn dành cho trẻ em.
Do đó, thông qua chiến dịch này, các đơn vị sẽ tập trung vào phổ biến kiến thức cho các bậc cha mẹ, các gia đình về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho con em của họ khi di chuyển. Dây an toàn và ghế an toàn cho trẻ em là những biện pháp đơn giản mà mọi gia đình có thể áp dụng để giảm thiểu nguy cơ thương vong.

Để tuyên truyền thông điệp của chiến dịch và chia sẻ kiến thức về an toàn giao thông với nhiều gia đình hơn, hai buổi hội thảo tương tự sẽ tiếp tục được tổ chức vào ngày 8/4 tại Trường Tiểu học Phù Đổng, thành phố Đà Nẵng và ngày 13/04 tại Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Tp. Hồ Chí Minh.

GM Việt Nam chia sẻ, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ và các cơ quan chính phủ, chiến dịch dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 700 phụ huynh ở ba thành phố. Với sự hỗ trợ của báo chí và truyền thông, ước tính khoảng 76.000 người trên khắp Việt Nam sẽ có được những kiến thức bổ ích từ chiến dịch này./.

Xem thêm:

>>>Toyota nâng cao ý thức, kỹ năng tham gia giao thông cho thế hệ trẻ

>>>Ứng dụng công nghệ thông minh để điều hòa giao thông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục