Không minh bạch, khách hàng sẽ quay lưng với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản

15:28' - 05/12/2017
BNEWS Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Trần Anh Group, nếu chủ đầu tư không minh bạch, làm ăn chụp giật thì khách hàng chỉ đến với họ một lần mà không bao giờ có lần thứ 2.

Thời gian qua, thị trường bất động sản chứng kiến nhiều tranh chấp, khiếu nại giữa khách hàng với chủ đầu tư. Một trong những nguyên nhân là do chủ đầu tư thiếu minh bạch trong quá trình kinh doanh.

Vì vậy, minh bạch thị trường bất động sản là “nguyên tắc vàng”, không những thể hiện sự tuân thủ pháp luật, tôn trọng quyền lợi khách hàng và mà còn là “thước đo” thương hiệu doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt.

Bên cạnh vấn đề minh bạch thì dự thảo đánh thuế căn nhà lần thứ 2 cũng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp và khách hàng.

Không minh bạch, khách hàng sẽ quay lưng lại với doanh nghiệp. Ảnh: Trần Tình/TTXVN

Xung quanh các vấn đề nêu trên, phóng viên đã có có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Thiện, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần bất động sản Trần Anh Group, đơn vị chuyên đầu tư dự án đất nền.

Phóng viên: Thưa ông, tính minh bạch trong lĩnh vực bất động sản có tầm quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Ông Hà Văn Thiện: Bán bất động sản cũng như bán một gói bánh, hộp kẹo, phải có nguyên liệu, xuất xứ, sự minh bạch được thể hiện ở trên bao bì. Trong thời gian qua, câu chuyện thương hiệu khăn lụa Khai Silk bị phát hiện bán hàng Trung Quốc chứ không phải lụa Việt Nam là một bài học đắt giá cho tính minh bạch. Nếu không minh bạch thì sản phẩm sẽ bị khách hàng tẩy chay.

Lĩnh vực bất động sản cũng vậy, nếu chủ đầu tư bán sản phẩm mà không minh bạch từ quỹ đất, quy hoạch, pháp lý, đến chất lượng vật liệu xây dựng như sắt, đá, xi măng… cho khách hàng, để rồi làm ra các sản phẩm bị lỗi thì chính doanh nghiệp đang tự “giết mình”, khách hàng sẽ quay lưng lại với doanh nghiệp, thị trường sẽ nhanh chóng đi xuống. Hiện nay, việc bán nhà phải bán chất lượng, bán uy tín và bán lòng tin. Nếu chủ đầu tư không minh bạch, làm ăn chụp giật thì khách hàng chỉ đến với họ một lần mà không bao giờ có lần thứ 2.

Phóng viên: Doanh nghiệp đã có những hành động cụ thể nào để minh bạch các dự án?

Ông Hà Văn Thiện: Với những dự án của Trần Anh Group, chúng tôi đảm bảo tính minh bạch từ quỹ đất, giấy tờ pháp lý theo các quy định của pháp luật. Trước khi mở bán dự án, chúng tôi công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chúng tôi cũng niêm yết tại dự án bảng thông tin về sơ đồ chi tiết quy hoạch, bản vẽ phát triển dự án, thông tin dự án. Ngoài ra, khách hàng có nhu cầu mua dự án cũng được chúng tôi cho xem các giấy tờ pháp lý liên quan. Đặc biệt, độ minh bạch của dự án cũng được chúng tôi đưa vào hợp đồng mua bán với khách hàng.

Trong kinh doanh bất động sản, việc có nhà đầu tư mua 2-5 căn hộ để đầu tư là chuyện bình thường. Tuy nhiên, đây là “rủi ro” đối với khủng hoảng “bong bóng” bất động sản năm 2007 và năm 2010 khi chủ đầu tư “mải mê” lo phát triển dự án, bán hàng mà không quan tâm tới chuyện khách hàng mua để ở hay đầu tư, dẫn tới việc “ôm” hàng để đẩy giá cao, kiếm lời. 

Cần tính toán kỹ khi áp dụng việc đánh thuế căn nhà thứ 2. Ảnh: Trần Tình/TTXVN

Đây là bài học xương máu đối với Trần Anh Group. Vì vậy, chúng tôi hạn chế tối đa khách hàng mua nhiều sản phẩm một lúc, chỉ cho phép 1 khách hàng mua 2 sản phẩm trong một thời điểm và ưu tiên khách hàng mua để ở.

Phóng viên: Việc đánh thuế từ căn nhà thứ hai trở đi nhằm mục tiêu lành mạnh, minh bạch, bền vững thị trường bất động sản đang là mục tiêu của cơ quan quản lý. Doanh nghiệp có ý kiến gì về vấn đề này?

Ông Hà Văn Thiện: Đây là việc cần thiết của các cơ quan chức năng, nhất là đối với các đối tượng kinh doanh thứ cấp. Tuy nhiên, do thị trường bất động sản mới phát triển sau thời kỳ đóng băng nên việc đánh thuế căn nhà thứ hai cần phải tính toán kỹ, có thể áp dụng trước ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. Đối với thị trường bất động sản ở các địa phương chưa phát triển nên để một thời gian sau mới áp dụng.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cần xem xét khi áp thuế nhà thứ hai đối với người dân, nhất là những hộ gia đình đông thành viên, có nhu cầu tách thửa, mua bán để làm chỗ ở lâu dài.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục