Không kiểm soát dịch tả lợn kịp thời, thiệt hại có thể lên đến hàng tỷ USD

16:35' - 14/03/2019
BNEWS Hiện nay, ngành chăn nuôi lợn đang phải đối mặt với bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, nếu không có biện pháp kiểm soát bệnh kịp thời, thiệt hại có thể lên đến hàng tỷ USD/năm.
Tiêu hủy lợn bị dịch tả lợn châu Phi. Ảnh minh họa: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp, với chủ đề “Giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi lợn” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức ngày 14/3, ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho rằng, chăn nuôi theo chương trình VietGAP phát triển mạnh ở tất cả các vật nuôi; trong đó, chăn nuôi lợn được coi là ngành chăn nuôi truyền thống và chủ lực.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp và quyết định đến chăn nuôi đó là vấn đề chăn nuôi an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhất là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Hiện nay, ngành chăn nuôi lợn đang phải đối mặt với bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, tỷ lệ lợn chết lên đến 100%, số lợn tiêu hủy lên đến hàng nghìn con với trọng lượng tiêu hủy hàng trăm tấn. Nếu không có biện pháp kiểm soát bệnh kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành chăn nuôi lợn của Việt Nam, thiệt hại có thể lên đến hàng tỷ USD/năm.

Bàn về biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội, ông Nguyễn Huy Đăng nhấn mạnh, hiện nay tình hình dịch tả lợn châu Phi đã lây lan ra 6 quận/huyện của thành phố. Trong thời gian qua, Hà Nội đã và đang tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức cho các hộ chăn nuôi cũng như người dân cần “ăn chín uống sôi” để tránh lây lan dịch bệnh; đồng thời tổ chức tẩy uế, vệ sinh môi trường; tiến hành tiêm vắc xin cho đàn lợn. Các ngành liên quan, UBND các quận, huyện tổ chức kiểm dịch, tập trung ở các đầu mối, các cơ sở giết mổ, nhất là việc nhập lợn từ các tỉnh, thành về Hà Nội.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ thành lập liên ngành cơ động tiến hành kiểm tra việc lưu thông, vận chuyển buôn bán thịt lợn chặn tại các đường ngang ngõ tắt, đây là những điểm khó kiểm soát và dễ di chuyển nên gây nhiều nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi. Bên cạnh đó, cần giảm thiểu chăn nuôi nhỏ lẻ, xây dựng nhiều hơn các chuỗi liên kết và có chỉ đạo sâu về quản lý thức ăn chăn nuôi; trong đó có tình trạng sử dụng thức ăn dư thừa tại các nhà hàng, khách sạn...

Theo bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, những năm gần đây, chăn nuôi Việt Nam đang đà khởi sắc, có thể kỳ vọng vào những đột phá mới cả về chuyển dịch sản xuất trong nước lẫn xuất khẩu.

Năm 2018, số lượng đầu con đạt 28,2 triệu con, sản lượng thịt lợn hơi đạt 3,82 triệu tấn, chiếm 72% sản phẩm thịt các loại, tăng 2,2% so với năm 2017, giá trị xấp xỉ 153 nghìn tỷ đồng và chiếm 54,3% giá trị ngành chăn nuôi. Tổng đàn lợn của Việt Nam đứng đầu ASEAN, đứng thứ 2 châu Á, nằm trong top 15 nước có đàn lợn lớn nhất thế giới.

Tuy vậy, ngành chăn nuôi lợn vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đó là năng suất thấp, giá thành sản phẩm cao, chất lượng và an toàn thực phẩm chưa ổn định, sức cạnh tranh thấp…

Theo đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn và phòng, chống dịch bệnh, thực hiện cấp bách tiêu hủy lợn bị dịch bệnh. Các địa phương cũng tích cực thực hiện mọi biện pháp để phòng chống và ngăn chặn dịch hiệu quả.

Song nhận thức về phòng, chống dịch bệnh của người chăn nuôi còn hạn chế. Vì vậy, việc tìm ra giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả là hết sức cần thiết, nhất là tạo điều kiện cho các hộ nông dân, nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp trực tiếp tiếp cận thông tin, để hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của các loại dịch bệnh trong chăn nuôi lợn, không hoang mang mà phải chủ động phòng chống dịch./.

Xem thêm:

>>Vẫn phải cho lưu thông lợn không có chứng nhận âm tính dịch tả lợn châu Phi

>>Hà Nội ký cam kết phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục