Không điều tra vụ rò rỉ thông tin Huawei tham gia mạng 5G tại Anh

21:46' - 04/05/2019
BNEWS Cảnh sát Anh cho biết sẽ không điều tra vụ rò rỉ thông tin chính phủ nước này cho phép tập đoàn điện tử Huawei (Trung Quốc) tham gia vào việc triển khai mạng 5G tại nước này.
Gian hàng của Huawei tại Hội nghị di động thế giới 2019 ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 4/5, Cảnh sát Anh cho biết sẽ không điều tra vụ rò rỉ thông tin chính phủ nước này cho phép tập đoàn điện tử Huawei (Trung Quốc) tham gia vào việc triển khai mạng 5G tại nước này, vì không nhận thấy dấu hiệu phạm tội.

Lãnh đạo của Đơn vị các chiến dịch đặc biệt thuộc Lực lượng Cảnh sát Anh Neil Basu cho rằng những thông tin rò rỉ không bao gồm những nội dụng vi phạm Đạo luật về thông tin tuyệt mật chính thức.

Quan chức này cũng cho rằng vụ rò rỉ không gây tổn hại tới lợi ích cộng đồng tới mức phải qui vào sai phạm trong văn phòng công quyền. Vì vậy, việc cảnh sát tiến hành điều tra trong những trường hợp này là không hợp lý.

Trước đó, ngày 23/4, nhật báo Telegraph đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May đã "bật đèn xanh" để Huawei hỗ trợ xây dựng mạng viễn thông 5G. Theo báo trên, bất chấp cảnh báo của Mỹ và một số bộ trưởng cấp cao trong chính phủ về nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, Hội đồng An ninh quốc gia Anh (NCS), đứng đầu là Thủ tướng May, đã nhất trí cho Huawei tiếp cận có giới hạn nhằm hỗ trợ xây dựng một số hạng mục của mạng 5G, như các trạm ăngten và cơ sở hạ tầng "không trọng yếu" khác.

Đây là những thông tin từ cuộc họp của NCS, vốn chỉ có sự tham dự của các Bộ trưởng và quan chức cấp cao, những người đã ký vào Đạo luật về Thông tin tuyệt mật chính thức với cam kết giữ kín thông tin thảo luận nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị truy tố.

Một số nhân vật đối lập đã kêu gọi chính phủ mở cuộc điều tra về vụ việc. Vụ rò rỉ khiến Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson bị cách chức do có bằng chứng thuyết phục rằng ông phải chịu trách nhiệm./.

>>> Bộ trưởng Quốc phòng Anh bị cách chức do liên quan đến Huawei

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục