Không để tình trạng tăng giá thuốc đột biến trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

16:40' - 12/01/2018
BNEWS Sở y tế chỉ đạo các bệnh viện, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ và tăng cường các biện pháp quản lý để tránh tình trạng tăng giá đột biến dịp nghỉ lễ.
Người tham gia BHYT liên tục 5 năm được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh. Ảnh: TTXVN
Để bảo đảm cung ứng đầy đủ nhu cầu công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và nguy cơ bùng phát dịch bệnh mùa Đông –Xuân, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế trực thuộc sở khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. 
Các tỉnh, thành phố chú trọng đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh cúm A, tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, các dịch bệnh lây qua đường hô hấp, tiêu hóa khác có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông-Xuân, nhất là dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội. 
Sở y tế chỉ đạo các bệnh viện, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ và tăng cường các biện pháp quản lý để tránh tình trạng tăng giá đột biến vào dịp nghỉ lễ kéo dài và khi bùng phát dịch bệnh; tổ chức trực bán thuốc 24/24 giờ; không được để xảy ra tình trạng đầu cơ. 
Thanh tra sở y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn về dược và các qui định về sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc và mỹ phẩm đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt, các đơn vị chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành (nhất là gần đây đã xuất hiện một số hình thức biến tướng, bất hợp pháp và khó quản lý như bán hàng qua mạng, bán hàng xách tay…). 
Các sở y tế, bệnh viện, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần lưu ý trong đấu thầu thuốc và xử lý ngay nếu không mua được thuốc cấp cứu, chống độc, gây mê, thuốc gây nghiện, thuốc tiền chất… vì những lý do bất khả kháng; trong trường hợp quá thẩm quyền giải quyết cần báo ngay về Bộ Y tế để được hướng dẫn kịp thời, tránh tình trạng thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân. 
Cục Quản lý Dược cử cán bộ trực 24/24 giờ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc cung ứng thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh…/. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục