Khởi tố vụ án 2 doanh nghiệp phá rừng trong dự án được giao ở Lâm Đồng

11:16' - 17/10/2018
BNEWS Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) Đồng Văn Lâm cho biết, 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Thiên Thai và Công ty TNHH Khánh Giang đã bị khởi tố liên quan hành vi phá rừng.

Hiện, Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Dương đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ, hoàn thiện hồ sơ để tiến hành xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nhiều gốc cây đường kính từ 20-60 cm bị phá. Ảnh: Đặng Tuấn- Nguyễn Dũng/TTXVN

Theo thông tin ban đầu, 2 doanh nghiệp nêu trên đều có trụ sở đăng ký hoạt động tại tỉnh Lâm Đồng, được giao rừng và đất lâm nghiệp tại huyện Lạc Dương để thực hiện các dự án du lịch, trồng và chế biến rau quả, trồng và chăm sóc rừng…

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư tại địa phương, 2 doanh nghiệp này đã thực hiện hành vi phá rừng với hình thức ken cây, đổ hoá chất để lấn chiếm đất làm dự án. Cụ thể Công ty cổ phần Thiên Thai đã làm chết 62 cây thông ba lá nhiều năm tuổi dọc đường điện trung thế nằm trong khu vực dự án của công ty này tại xã Đạ Nhim, với khối lượng thiệt hại ước tính khoảng gần 92m3.

Công ty TNHH Khánh Giang cũng gây thiệt hại tương tự với 48 cây thông lớn thuộc nhóm 4, có khối lượng ước tính gần 62m3 tại địa bàn xã Đạ Chais…
Sau khi trực tiếp đi kiểm tra thực tế hiện trường 2 vụ phá rừng trái phép tại huyện Lạc Dương, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, kiên quyết xử lý 2 doanh nghiệp phá rừng trên lâm phần được giao để đầu tư dự án tại địa phương này.
Cụ thể tại văn bản số 6649/UBND- LN ngày 15/10/2018, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu huyện Lạc Dương tiếp tục chỉ đạo cơ quan điều tra và các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung điều tra, xác định đối tượng vi phạm, hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định đối với 2 vụ ken cây, đổ hoá chất phá rừng xảy ra tại dự án của Công ty cổ phần Thiên Thai và Công ty TNHH Khánh Giang.

Các đơn vị chủ rừng, UBND các xã, thị trấn và lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật quản lý và bảo vệ rừng; cương quyết cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để phục hồi lại rừng…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh được giao chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý 2 vụ vi phạm nêu trên; đồng thời tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng, kịp thời phát hiện và xử lý ngay các vi phạm từ khi mới phát sinh.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng được giao chủ trì phối hợp với các ngành và địa phương liên quan kiểm tra tình hình thực hiện dự án đầu tư của 2 doanh nghiệp vi phạm, xử lý theo quy định và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/11/2018.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương khẩn trương điều tra, xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ phá rừng, huỷ hoại rừng, khai thác gỗ trái phép, lấn chiếm sang nhượng đất lâm nghiệp trái quy định của Nhà nước tại tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh./.
Xem thêm:

>>Lâm Đồng giao ngành nông nghiệp phúc tra hiện trường các vụ phá rừng

>>Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước yêu cầu làm rõ vụ phá rừng ở tiểu khu 363

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục