Khởi nghiệp "tại gia" từ đam mê làm bánh

07:02' - 05/06/2018
BNEWS Tiệm bánh online là “dấu ấn” khởi nghiệp, là chắt chiu của đam mê, sự sáng tạo của cô gái 9X.

Quen biết Thu Trà qua lời giới thiệu của cậu bạn, ấn tượng của tôi về Trà là một cô bạn khá thú vị, đáng yêu và xinh xắn. Với niềm yêu thích công việc làm bánh, có chút lãng mạn, táo bạo của người trẻ, Trà đã tự tay làm, tự quảng bá và bán bánh trên mạng. Tiệm bánh online là “dấu ấn” khởi nghiệp, là chắt chiu của đam mê, sự sáng tạo của cô gái 9X này.
Con đường nào cũng có những chông gai
Cô gái xinh đẹp đang theo học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tại một trường đại học có tiếng tại Hà Nội có một niềm đam mê với những chiếc bánh ngọt từ nhỏ. Trà tiếp xúc và học làm bánh từ năm lớp 7, ban đầu chỉ là vì sự thích thú của một cô bé có chút năng khiếu, khéo léo và tỉ mẩn.

Nhưng rồi cái niềm đam mê cứ theo em đến nỗi, Trà kể rằng em hay ngắm nghía nhưng chiếc bánh được trưng bày trong tủ kính hay những sản phẩm mà mọi người chia sẻ trên mạng và mường tượng mình cũng có thể tự tay làm được những chiếc bánh như vậy.

Món quà "ngọt ngào" từ The Cakery VN

Trong khoảng 7-8 năm trở lại đây, phong trào tự học làm bánh nở rộ và phát triển mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nhiều trang mạng hay các group ra đời với mục đích chia sẻ kinh nghiệm và kết nối những người có cùng chung sở thích.

Ở đó, các thành viên sẽ hướng dẫn công thức, bí quyết để tạo ra những sản phẩm cho nhau. Trà cũng  tham gia nhiều group, tự học hỏi, tự phát triển khả năng nghề thông qua mạng xã hội, cũng như rút kinh nghiệm từ bản thân sau nhiều lần thất bại, từ đó tìm kiếm cách thức kinh doanh phù hợp nhất.

Ban đầu, Trà hay làm những chiếc cookie nhỏ xinh xinh đem tặng bạn bè, người thân rồi từ những phản hồi tích cực, cũng như lời động viên từ người thân, gia đình, Trà quyết định kinh doanh lĩnh vực mà mình yêu thích.

Sản phẩm bánh Cupcake của The Cakery VN

Tất nhiên là, để có được lòng tin của khách hàng, lại là tiệm bánh “tại gia” chứ không phải là một cửa hàng lớn, Thu Trà cũng phải trải qua không ít những khó khăn mà chỉ thiếu một chút nỗ lực và sự nản lòng là công sức sẽ đổ xuống sông xuống bể ngay.

Nhưng bằng quyết tâm khởi nghiệp, Trà đã bắt tay vào làm từ những việc nhỏ nhất như làm quen với các dụng cụ làm bánh cơ bản, học cách đánh bông lòng trắng trứng hay cách trộn bột.
Số lượng đơn đặt hàng ban đầu chỉ là 2-3 đơn từ người quen, chủ yếu là những chiếc cupcake nhỏ hay những bánh gateaux được đặt theo yêu cầu để mang tặng nhân dịp sinh hay lễ tình nhân, dịp khai trương.

Giá bánh dao động trong khoảng từ 50-400.000 đồng, tùy thuộc kích cỡ và loại bánh. Dần dần tiếng lành đồn xa, số đơn đặt bánh cũng nhiều lên.

Bánh cưới 3 tầng bánh, lá olive và hoa quả tươi

Tuy nhiên, con đường nào cũng có những chông gai, Trà chia sẻ rằng lúc mới kinh doanh, em cũng gặp khá nhiều khó khăn. Em phải cân đối giữa thời gian đi học và thời gian làm bánh để trả hàng cho khách, giao hàng, dọn dẹp và tính toán thu chi.

Sau đó, khối lượng công việc nhiều lên, em phải tuyển thêm người để hỗ trợ, nhưng hầu hết nhân viên trong cửa hàng là sinh viên, nên thời gian làm việc là có hạn, không theo đuổi lâu dài. Vì vậy việc quản lý nhân sự là việc quan trọng nhất trong thời điểm này. Bản thân em vừa là chủ, người quản lý và là thợ chính nên công việc nhiều lúc khá áp lực".
Bánh không chỉ ngon mà còn phải đẹp, bắt mắt...
Đó là quyết tâm của bà chủ tiệm bánh online The Cakery này và có lẽ đó cũng là cách mà Thu Trà chiếm được sự yêu mến của khách hàng hai năm nay. Cũng giống như các cửa hàng online khác, hoạt động kinh doanh tiệm bánh chủ yếu sử dụng các trang mạng như facebook hay instagram.

Do số vốn ban đầu hạn chế, Trà hầu như rất hiếm chạy quảng cáo hay đầu tư marketing, khách hàng tìm đến chủ yếu qua giới thiệu bởi em quan niệm lấy chất lượng "bánh không chỉ ngon mà còn phải đẹp, bắt mắt" làm kim chỉ nam để khách hàng tìm đến với mình.

Trà tâm sự "làm bánh theo yêu cầu phải rất tỉ mỉ và cẩn thận, chỉ cần sai một chút là có thể phải vứt đi cả chiếc bánh".

Bánh sinh nhật do nhân vật cung cấp

Sau một khoảng thời gian khi tích luỹ được những kinh nghiệm nhất định, Trà cũng bắt đầu mở thêm các lớp dạy làm bánh cho các em nhỏ. Những khoá học này chủ yếu dạy cách bước làm bánh cơ bản, và một số loại bánh đơn giản như bánh quy bơ, bánh mousse hay bánh trung thu...

Bánh trung thu hiện đại của The Cakery VN

Trà chỉ dẫn cho các em học sinh trong buổi học hướng nghiệp

Một buổi học làm bánh của The Cakery VN

Cô gái với niềm đam mê làm bánh ấy cứ cần mẫn làm từng chiếc bánh theo đơn đặt hàng, không ngừng cố gắng học hỏi và sáng tạo những mẫu mã mới để khách hàng lựa chọn. Điều dễ nhận thấy ở tiệm bánh nhỏ này là sự tận tụy, sự hết lòng phục vụ dù rằng nhân lực hiện tại rất ít và không chuyên.

Những cố gắng cần có cho chặng đường tiếp theo hẳn là không nhỏ nhưng Thu Trà vẫn ấp ủ ước mơ lớn hơn, xa hơn đó là mở rộng tiệm bánh, không chỉ nhận đặt hàng online nữa mà em muốn mở một quán cafe với không gian đẹp để khách hàng có thể đến tận nơi ăn bánh và thưởng trà.

Mong rằng, ước mơ ấy của Trà sớm đạt được, để những “tín đồ” yêu bánh ngọt sẽ có được một địa điểm bán bánh uy tín lớn hơn, đa dạng hơn.

>>> Gặp "Chàng trai Vàng” Toán học xứ Thanh

>>> Trải nghiệm với "hồn quê"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục