Khởi công nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện Cần Thơ

12:23' - 30/06/2017
BNEWS Ngày 30/6, tại huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Everbright International (Trung Quốc) đã tổ chức khởi công Dự án nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện Cần Thơ.
Phối cảnh dự án Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Dự án này dự kiến đi vào hoạt động năm 2018 với diện tích 5,3 ha và tổng mức đầu tư 1.050 tỷ đồng.
Ông Shao Qichao, Tổng Giám đốc Công ty Năng lượng môi trường EB Cần Thơ (đơn vị quản lý dự án) cho biết, đây là dự án sử dụng kỹ thuật đốt rác phát điện để xử lý rác thải sinh hoạt đầu tiên ở Việt Nam.

Với công nghệ này, sau khi rác được xử lý xong, ngoài việc phát điện chỉ còn lại 5% tro xỉ chôn lấp; các chất thải rắn, chất thải lỏng và khí thải sẽ được xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra ngoài.

Thời hạn hoạt động của dự án là 22 năm; trong đó, thời gian hoạt động của nhà máy là 20 năm với công suất xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt/ngày và phát điện 150.000 KWh mỗi ngày.
Theo ông Shao Qichao, nhà máy sẽ giải quyết việc làm cho 45 lao động Việt Nam, những người này sẽ được đưa đi đào tạo 4 tháng tại Trung Quốc trước khi vào làm việc trong nhà máy.
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, hiện trung bình mỗi ngày tổng khối lượng rác thải sinh hoạt mà thành phố phải thu gom và xử lý là hơn 650 tấn, tỷ lệ thu gom khoảng 85 – 90%.

Lượng rác này được thu gom, vận chuyển và xử lý tại Khu xử lý chất thải rắn tại quận Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ với công nghệ chôn lấp và đốt không thu hồi năng lượng.
“Thành phố đặt ra yêu cầu phải có nhà máy xử lý rác sinh hoạt hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến nhằm xử lý hết lượng rác phát sinh hàng ngày và đảm bảo các tiêu chí về môi trường”, ông Thống nói.
Cũng theo ông Võ Thành Thống, Công ty Everbright International được chọn từ 7 đơn vị cả trong và ngoài nước xin đầu tư, sau khi thành phố đi khảo sát thực tế các dự án mà công ty này đã thực hiện tại Trung Quốc.

Vì vậy, đề nghị Công ty Everbright International và đơn vị trực thuộc là Công ty Năng lượng môi trường EB Cần Thơ thực hiện đúng tiến độ và nội dung cam kết, đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, an toàn lao động và nhất là phải đúng theo hồ sơ đã được phê duyệt.

Đồng thời, giao Sở Xây dựng cùng UBND các quận, huyện cung cấp đủ lượng rác như nội dung đã ký kết. Các đơn vị liên quan giám sát, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Ông Hu YanGuo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Everbright International chia sẻ: Everbright bắt đầu các dự án xử lý môi trường vào năm 2003, hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và năng lượng xanh.

Công ty hiện có 213 dự án tại 80 tỉnh, thành ở Trung Quốc, Đức, Ba Lan và Singapore. Riêng lĩnh vực đốt rác phát điện, Everbright sở hữu công nghệ với tiêu chuẩn xả thải cao nhất thế giới.

Công ty đang có 68 dự án đốt rác để phát điện với quy mô hơn 70.000 tấn rác/ngày.
Cũng theo ông Hu YanGuo, tuy quy mô dự án tại Cần Thơ không lớn nhưng là dấu mốc quan trọng khi công ty chính thức đầu tư nhà máy đốt rác phát điện tại Việt Nam và đánh dấu sự hợp tác của Everbright với Việt Nam trong lĩnh vực xử lý môi trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục