Khởi công dự án Kho chứa 1 triệu tấn LNG Thị Vải

13:22' - 28/10/2019
BNEWS Sáng 28/10, tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu, Cảng Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khởi công xây dựng Kho chứa 1 triệu tấn LNG Thị Vải.
Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ, khởi công dự án Kho chứa 1 triệu tấn LNG Thị Vải. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, dự án Kho chứa 1 triệu tấn LNG tại Thị Vải không chỉ có ý nghĩa đối với Tổng Công ty khí Việt Nam, còn mà là dấu mốc quan trọng để Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và các công ty thành viên từng bước hiện thực hóa các mục tiêu trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt.

Thông tin về dự án, ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết, chuỗi dự án khí điện LNG Thị Vải – Nhơn Trạch bao gồm dự án Kho cảng nhập khẩu LNG Thị Vải và dự án Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và 4; trong đó, dự án Kho chứa LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư với công suất qua kho giai đoạn 1 là 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến sẽ vào năm 2022 và sau khi hoàn thành giai đoạn 2 vào năm 2023, công suất sẽ là 2 triệu tấn LNG/năm.

Sau khi hoàn thành dự án Kho chứa LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG có trọng tải lên đến 85.000 tấn hàng, với các hạng mục chính của giai đoạn 1 gồm: bồn chứa LNG sức chứa 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo các phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế....

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 285 triệu USD. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2022 sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỷ/m3 khí cung cấp cho các khách hàng tiêu thụ gồm: Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, các khách hàng công nghiệp và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2022.

Ông Dương Mạnh Sơn cho biết, sự xuất hiện Kho chứa LNG Thị Vải và Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ đảm bảo cho nhu cầu về khí và điện cho khu kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Lần đầu tiên Việt Nam có nhà máy sử dụng khí LNG.

Kho chứa LNG Thị Vải được thiết kế và thi công công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, bởi các nhà thầu hàng đầu như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh. Dự kiến trong tương lai Kho chứa LNG Thị Vải sẽ trở thành công trình hiện đại nhất ở Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp khí, mang lại nguồn năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Cũng tại lễ khởi công, PV GAS đã tổ chức ký kết tài trợ tín dụng đối với dự án Kho chứa LNG Thị Vải giữa PV GAS và các ngân hàng uy tín trong và ngoài nước; trong đó, giá trị khoản vay ngân hàng nước ngoài là 80 triệu USD và giá trị khoản vay ngân hàng trong nước là 2.100 tỷ đồng./.

Xem thêm:

>>Bà Rịa-Vũng Tàu khánh thành Trung tâm hậu cần Vina Japan Shirogane Logistics

>>Ký hợp đồng xây kho chứa LNG Thị Vải và tiêu thụ LNG cho nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục