Khởi công Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Thanh Hóa

17:53' - 08/05/2019
BNEWS Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Lễ khởi công "Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa".
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, địa phương và đông đảo nông dân đã tham dự Lễ khởi công "Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp tại hai xã Yên Mỹ và Công Bình, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa".

Đây là một trong những dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn ở lĩnh vực chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.

"Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp tại hai xã Yên Mỹ và Công Bình, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa" do Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và thực phẩm sữa Yên Mỹ (Tập đoàn TH) đầu tư, có tổng số vốn 3.800 tỷ đồng, quy mô nuôi khoảng 20.000 bò sữa và nhà máy chế biến sữa tập trung công suất 300 tấn/ngày.

Dự án quy hoạch sử dụng 1.354 ha đất, trong đó đất trang trại và xây dựng nhà máy chế biến sữa 165 ha, đất trồng cỏ 1.189 ha.

Ngoài ra, Tập đoàn TH cũng phát triển vùng nguyên liệu ở các huyện Cẩm Thủy, Thọ Xuân, Thạch Thành...; liên kết cùng các huyện hỗ trợ máy thu hoạch lúa để sau thu hoạch có nguyên liệu rơm bán cho Tập đoàn nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định cung cấp cho bò sữa.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Dự án được đầu tư sẽ tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng lớn. Ngoài ra, dự án còn tạo việc làm trực tiếp và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động tham gia vào quy trình sản xuất thức ăn chăn nuôi bò, chế biến sữa, tăng thu ngân sách nhà nước, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh, nâng cao đời sống của người chăn nuôi.

Dự án này cũng áp dụng công nghệ tiên tiến cho quy trình xử lý chất thải, khí thải; tăng cường diện tích cây xanh trong khuôn viên nhà máy và trang trại để giảm thiểu tác động đến môi trường.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đề nghị: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện: Nông Cống, Như Thanh, Như Xuân và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể nhân dân các xã trong vùng dự án đồng hành, phối hợp với chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và thực phẩm sữa Yên Mỹ và nhà thầu với trách nhiệm cao nhất để giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện dự án.

Thiết bị, xe máy phục vụ lễ khởi công dự án. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Trước mắt, các cơ quan, đơn vị có liên quan cần tập trung giải quyết tốt các vấn đề về cấp điện, nước, đảm bảo an ninh, trật tự, thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư và điều kiện cần thiết khác để chủ đầu tư, nhà thầu triển khai dự án đúng tiến độ, sớm hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động.

Đối với chủ đầu tư, cần tập trung huy động nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp kinh tế, kỹ thuật, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh, môi trường để dự án phát triển bền vững.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường xác định, lễ khởi công "Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp tại hai xã Yên Mỹ và Công Bình, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa" là một trong những sự kiện quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, bởi thị phần của trường sữa tại Việt Nam còn rất lớn. các cơ sở chế biến mới đáp ứng 50% nhu cầu sữa cho gần 100 triệu người.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng biểu dương tỉnh Thanh Hóa trong việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Cùng với đó, Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn TH đồng hành cùng người dân, chính quyền địa phương sản xuất ra dòng sữa sạch không chỉ cung cấp cho người dân Việt Nam mà còn xuất khẩu ra thế giới.

Bộ trưởng cho biết, sau khi hoàn thành, cùng với các dự án chăn nuôi bò sữa của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thì dự án này sẽ nâng tổng đàn bò sữa công nghiệp tập trung tại tỉnh Thanh Hóa lên trên 42.000 con, sản lượng sữa dự kiến cung cấp 166.000 tấn/năm. Đây cũng là dự án của ngành nông nghiệp được chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân đã đến thăm Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục