Khoác áo mới cho đê biển Hà Lan

14:50' - 17/11/2017
BNEWS Kỷ niệm 85 năm ngày hệ thống đê Afsluitdijk được khánh thành, các nghệ sĩ Hà Lan đã thực hiện dự án khoác áo mới cho con đê hùng vĩ mang tên "Icoon Afsluitdijk", theo sự ủy quyền của Chính phủ Hà Lan.

Nói đến đất nước Hà Lan, người ta không thể không nhắc đến các công trình đê biển ấn tượng nơi "Những vùng đất thấp", trong đó có hệ thống đê Afsluitdijk - vốn được các kiến trúc sư trên thế giới vinh danh là một trong 10 công trình vĩ đại nhất hành tinh.

Để kỷ niệm 85 năm ngày hệ thống đê Afsluitdijk được khánh thành, các nghệ sĩ Hà Lan đã thực hiện dự án khoác áo mới cho con đê hùng vĩ này mang tên "Icoon Afsluitdijk", theo sự ủy quyền của Chính phủ Hà Lan.

Nghệ sĩ Daan Roosegaarde cùng các cộng sự đã tiến hành tôn tạo 60 cửa xả lớn của Afsluitdijk và đặt lên đó một tấm vật liệu phản chiếu, giúp những cửa xả này có thể sáng bừng lên khi màn đêm buông xuống, bởi những ánh đèn đường, đèn pha từ những chiếc ô tô qua lại...

Tác phẩm này được đặt tên là "Cổng Ánh sáng", nhằm tôn vinh sự kiên cường của người dân Hà Lan luôn nỗ lực chống chọi với thiên nhiên nghiệt ngã bằng cả sức người và sự sáng tạo không ngừng.

Ngoài ra, dự án "Icoon Afsluitdijk" còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật sắp đặt khác, trong đó ấn tượng nhất phải kể tới tác phẩm "Chim trời" với những con diều lớn bay trên không trung, phát ra ánh sáng nhiều màu mê hoặc.

Đê biển Afsluitdijk có tổng chiều dài hơn 32 km, rộng 90m và độ cao ban đầu là 7,25m trên mực nước biển trung bình. Công trình này chạy dài từ mũi Den Oever thuộc tỉnh Noor Holland lên đến mũi Zurich thuộc tỉnh Friesland.

Đê biển Afsluitdijk đóng vai trò quyết định trong quy hoạch tổng thể điều phối thủy văn, chống lụt, rửa mặn và tưới tiêu lớn nhất Hà Lan trong thế kỷ 20. Mục đích chính của công trình này là nhằm giúp Hà Lan giảm tối đa tác động của Biển Bắc đến các hoạt động thủy sản và nông nghiệp khu vực các tỉnh phía Bắc nước này.

Điều phi thường là giai đoạn thi công được tiến hành trong khoảng thời gian có 6 năm, từ 1927 đến 1933.

Hiện nay, Afsluitdijk ngoài việc là một đê bảo vệ Hà Lan khỏi lũ lụt, còn là một tuyến đường cao tốc trọng yếu ở "Đất nước Hoa Tulip".

Công trình này cũng là một minh chứng cho trí tuệ và sự sáng tạo không ngừng của người Hà Lan trong công cuộc chinh phục thiên nhiên, phục vụ lợi ích của con người, bởi thế mới có câu nói nổi tiếng: "Chúa đã tạo ra thế giới, nhưng chính người Hà Lan đã tạo ra đất nước Hà Lan".

>>>Hồ sơ Paradise: Hà Lan điều tra 4.000 thỏa thuận thuế của các công ty quốc tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục