Khó xử lý vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp

16:11' - 26/02/2020
BNEWS Tại tỉnh Bình Định, tình trạng các nhà dân vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp khá phổ biến và kéo dài; nhiều vụ vi phạm diễn biến phức tạp khó xử lý.
Khu vực trạm hạ áp 110kV Quy Nhơn 2 và đường dây 110kV, bên dưới người dân chiếm dụng trồng cây cảnh nhưng không đồng ý di dời. Ảnh: Phạm Kha – TTXVN.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Bình Định, số vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp gây sự cố từ đầu năm 2020 đến nay tại Bình Định là 25 vụ, năm 2019 là 302 vụ. Số vụ còn tồn tại các năm trước chưa giải quyết được là 10 vụ.

Các vụ vi phạm chủ yếu nhất là do các đơn vị thi công và người dân trong khi thi công các công trình đã sử dụng xe ô tô, cần cẩu, máy xúc đất, xây dựng, sửa chữa nhà cửa, lắp đặt cáp viễn thông, biển quảng cáo, trồng cây cối trong và ngoài hành lang an toàn lưới điện, vi phạm khoảng cách an toàn hoặc trực tiếp va quẹt vào đường dây... Trong khi đó, chính quyền cơ sở gần như đã bất lực mỗi khi ngành điện đề nghị phối hợp để giải quyết và ngăn chặn nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Điển hình là vụ vi phạm hành lang tuyến điện 110 kV tại Khoảng cột 57-58 đường dây 110kV trạm Quy Nhơn 2, thuộc địa bàn Khu vực 1, Phường Quang Trung (Tp. Quy Nhơn). Có 12 hộ dân đã xây dựng bờ tường, làm hàng rào kiên cố, đổ nền, trồng cây cảnh, cây lâu năm và cả mở quán kinh doanh ăn uống, giải khát ngay bên dưới tuyến đường dây cao thế 110kV. Mọi sinh hoạt thường ngày, mua bán, kinh doanh đều diễn ra rất đỗi bình thường ngay bên dưới tuyến đường dây điện từ năm này sang năm khác.

Đội trưởng Đội quản lý, vận hành lưới điện cao thế - Điện lực Bình Định, ông Đào Duy Hoàng Khôi nói: “Toàn bộ khu đất này được UBND tỉnh Bình Định giao cho Công ty điện lực Bình Định từ năm 1994. Các nhà dân ở dưới đây đã lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, tự ý xây dựng trên đất không được cấp phép xây dựng. Công ty điện lực Bình Định đã phối hợp với UBND phường Quang Trung và các đơn vị chức năng từ năm 2014 để có biện pháp di dời tháo dỡ, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được”.

Khu vực trạm hạ áp 110kV Quy Nhơn 2 và đường dây 110kV, bên dưới người dân chiếm dụng trồng cây cảnh nhưng không đồng ý di dời. Ảnh: Phạm Kha – TTXVN.

“Việc xây dựng lều quán dưới đường dây 110 kV rất nguy hiểm, có thể xảy ra những sự cố dẫn đến ngừng cung cấp điện cho 2/3 thành phố Quy Nhơn, đồng thời nguy hiểm cho tính mạng của người dân sống ở dưới đường dây này” – ông Khôi cảnh báo.

Từ năm 2014, Ban Chỉ đạo Bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh Bình Định (thuộc UBND tỉnh Bình Định) đã có nhiều văn bản gửi UBND thành phố Quy Nhơn, nhận định vụ việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp tại khoảng cột 57-58 đường dây 110kV trạm Quy Nhơn 2 là nghiêm trọng.

Theo đó, Ban Chỉ đạo Bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh Bình Định đã đề nghị UBND thành phố Quy Nhơn xử lý dứt điểm những vi phạm như trên. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. Tình trạng mất an toàn hành lang lưới điện và cả những tính mạng con người đang bị uy hiếp vẫn tiếp tục diễn ra./.

>> Điện lực Gia Lai đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục