Khó phát triển ngoại khoa tại các bệnh viện tuyến huyện ở Đồng Nai

11:22' - 10/12/2019
BNEWS Nhiều năm nay, dù được chú trọng đầu tư nhưng các Trung tâm Y tế tuyến huyện ở Đồng Nai vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút bác sĩ, phát triển ngoại khoa để phục vụ người dân.
Khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Lê Xuân/TTXVN
Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu bác sĩ ngoại khoa do không thu hút được bác sĩ, gần các bệnh viện lớn là những nguyên nhân khiến Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) khó phát triển ngoại khoa. Nhiều năm nay, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu chỉ cấp phát thuốc và khám chữa bệnh thông thường.

Theo bác sĩ Bùi Quang Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu, hiện nay, Trung tâm không thể triển khai ngoại khoa vì không thu hút được bác sĩ về làm việc. Các phẫu thuật ngoại khoa thường phải đối mặt với những tai biến bất ngờ, các bác sĩ thực hiện phải có phản ứng nghề nghiệp nhanh, chính xác và có kinh nghiệm xử lý tình huống tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, Trung tâm Y tế rất khó khăn trong việc thu hút bác sĩ đáp ứng được những điều kiện trên về làm việc. Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện chỉ có duy nhất một bác sĩ ngoại khoa và nhiều năm nay không có bác sĩ ngoại khoa nào chịu về làm việc.

Bác sĩ Bùi Quang Tân cho biết, thu nhập thấp là một trong những nguyên nhân khiến các Trung tâm Y tế tuyến huyện không thu hút được bác sĩ ngoại khoa về làm việc. Nhiều năm qua, Trung tâm đã có chính sách thu hút bác sĩ ngoại khoa về làm việc nhưng không tuyển được thêm một ai. Thiếu bác sĩ làm việc, cơ sở vật chất không đảm bảo nên mỗi khi gặp những trường hợp khó, để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, chúng tôi đều phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để điều trị.

Để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ ngoại khoa, khắc phục khó khăn, Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã cử bác sĩ tại chỗ đi đào tạo. Nhờ giải pháp này, đến nay, Trung tâm đã có 3 bác sĩ ngoại khoa làm việc, có thể triển khai được một số kỹ thuật ngoại khoa.

Bác sĩ Hồ Thanh Phong, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch cho biết, một bác sĩ khi được thu hút về làm việc tại đơn vị y tế tuyến huyện, họ sẽ phải nhìn vào cơ sở vật chất của đơn vị đó đầu tiên. Cơ sở vật chất không đảm bảo sẽ khó có thể đáp ứng được yêu cầu thu nhập của họ để đảm bảo cuộc sống.

Đặc biệt hơn, khi làm việc ở đây, họ sẽ không có cơ hội được tiếp cận với những kỹ thuật mới, ít được tiếp xúc với bệnh nhân nên khó phát triển chuyên môn. Chúng tôi đã từng thu hút được một bác sĩ ngoại khoa về trung tâm làm việc, nhưng chỉ sau 2 ngày bác sĩ này đã xin nghỉ việc ngay. Do đó, việc thu hút thêm bác sĩ ngoại khoa về làm việc tại Trung tâm là rất khó dù có nhiều chính sách ưu đãi cho bác sĩ, bác sĩ Hồ Thanh Phong chia sẻ.

Bác sĩ P.H.H cho biết, mức thu nhập của các bác sĩ ngoại khoa ở bệnh viện tuyến huyện không đủ đáp ứng nhu cầu của các bác sĩ, dao động chủ yếu từ 10 - 15 triệu đồng, trong khi thời gian để đào tạo xong một bác sĩ ngoại khoa là rất lâu. Hơn nữa, khi làm ở bệnh viện tuyến huyện, chúng tôi không có việc làm, không có bệnh nhân, trang thiết bị không đủ đáp ứng nhu cầu công việc, không được tiếp xúc với các kỹ thuật cao. Điều này sẽ khiến cho tay nghề của các bác sĩ không được nâng lên và chỉ thực hiện được những kỹ thuật thông thường.

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến thời điểm hiện tại mới chỉ có các Trung tâm Y tế tuyến huyện như Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom đã triển khai được một số kỹ thuật ngoại khoa cơ bản như kết hợp xương nhỏ, mổ ruột thừa, túi mật... Còn lại hầu hết các trung tâm y tế tuyến huyện chưa triển khai được bất cứ kỹ thuật ngoại khoa nào.

Trước thực trạng này, Sở Y tế Đồng Nai đã tìm nhiều giải pháp bổ sung đội ngũ bác sĩ trình độ cao về làm việc cho các Trung tâm Y tế tuyến huyện như bố trí công tác cho các bác sĩ theo học chương trình đào tạo bác sĩ, dược sĩ theo địa chỉ sử dụng. Nhưng để có được một bác sĩ ngoại khoa làm việc ở các cơ sở y tế tuyến huyện là không dễ dàng.

Ông Lê Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, hiện nay, một số Trung tâm Y tế tuyến huyện đã có bác sĩ ngoại khoa và đã triển khai được một số kỹ thuật ngoại khoa như mổ ruột thừa, mổ bắt con, cắt túi mật, kết hợp xương… Tuy nhiên, họ mới chỉ dừng lại ở các kỹ thuật ngoại khoa cơ bản nhất, chưa thực hiện được những kỹ thuật cao.

Nguyên nhân của tình trạng này là thiếu nhân lực, bởi khi thực hiện các kỹ thuật khó, cần nhiều nhân lực, vật lực. Một ê kíp mổ phải bao gồm: Bác sĩ mổ, bác sĩ gây mê - hồi sức và các dịch vụ hỗ trợ cận lâm sàng như theo dõi bệnh, chụp CT, MRI, xét nghiệm... Chỉ một mình bác sĩ phẫu thuật không thể thực hiện được ca mổ. Nhưng có được ê kíp này là điều không dễ dàng. Trong khi đó, các Trung tâm Y tế tuyến huyện chỉ có được một vài bác sĩ ngoại khoa, có cơ sở còn không có được bác sĩ nào.

Ông Lê Quang Trung cho biết, để tiếp tục phát triển ngoại khoa ở tuyến huyện, thời gian tới, chủ trương của Sở Y tế Đồng Nai là tiếp tục đề nghị các bệnh viện cử bác sĩ tại chỗ đi đào tạo ngoại khoa, sau đó quay trở lại làm việc cho bệnh viện, nâng cao các chế độ thu hút, hỗ trợ cho các bác sĩ ngoại khoa khi làm việc tại trung tâm. Bên cạnh đó, những cơ sở y tế đã có sẵn bác sĩ ngoại khoa, tiếp tục tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực hiện các chính sách chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên xuống tuyến dưới để tạo đà cho các trung tâm y tế tuyến dưới phát triển, hạn chế tình trạng chuyển viện gây quá tải ở các bệnh viện tuyến trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục