Khó khăn trong đàm phán hợp đồng giữa UAW và các nhà chế tạo ô tô Mỹ

11:46' - 09/09/2019
BNEWS Các nhà chế tạo ô tô ở Detroit (Mỹ) và Nghiệp đoàn công nhận ngành ô tô Mỹ (UAW) đang phải đối mặt với khó khăn trong nỗ lực phán hợp đồng.

Các nhà chế tạo ô tô ở Detroit (Mỹ) và Nghiệp đoàn công nhận ngành ô tô Mỹ (UAW) đang phải đối mặt với khó khăn trong nỗ lực phán hợp đồng, thậm chí ngay trước khi các công tố viên tiếp tục thúc đẩy một cuộc điều tra tham nhũng đối với UAW trong những ngày qua.
Những bất ổn xung quanh chính sách thương mại của Mỹ và các quy định về tiết kiệm nhiêu liệu đã tác động xấu tới triển vọng của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, trong khi việc đóng cửa nhà máy càng khiến người lao động quan ngại về vấn đề quản lý khi nền kinh tế lớn nhất thế giới phát đi những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.
Ngày 28/8, chưa đầy 3 tuần trước khi hợp đồng 4 năm mà UAW ký với General Motors (GM), Ford và Fiat Chrysler Automobiles (FCA) hết hạn, Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) tiến hành khám xét nhà của Chủ tịch UAW Gary Jones trong khuôn khổ một cuộc điều tra các hành vi vi phạm về tài chính. 

Sau đó, ngày 4/9, cựu quan chức UAW Michael Grimes đã lên tiếng biện hộ về những cáo buộc nhận hối hộ của các nhà bán hàng liên quan tới một quỹ đào tạo, lần biện hộ thứ 9 trong cuộc điều tra về hành vi vi phạm pháp luật kéo dài.
Theo Phó Chủ tịch phụ trách công nghiệp, lao động và kinh tế của Trung tâm Nghiên cứu Tự động ở Michigan (Mỹ), Kristin Dziczek, hiện có rất nhiều bất ổn và nguy cơ xảy ra đình công cao hơn so với các cuộc đàm phán ký kết hợp đồng trước đây. 

Trong số những bất ổn khó có thể dự đoán được hiện nay có tình trạng chưa rõ ràng của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã được điều chỉnh lại, một sự bất đồng giữa chính quyền bang California và Chính phủ Mỹ về các quy định tiết kiệm nhiên liệu và quan điểm thiếu nhất quán của Tổng thống Mỹ.
Trong khi đó, các chuyên gia lao động cũng cho rằng vụ bê bối trên có thể làm tăng nguy cơ xảy ra đình công.

Chuyên gia về quan hệ lao động công nghiệp tại Đại học Cornell, Arthor Wheaton, nhận xét nguy cơ xảy ra đình công khá cao tại GM và FCA.
Các cuộc thảo luận giữa UAW và các nhà chế tạo ô tô Mỹ bắt đầu diễn ra từ tháng 7/2019 để thay thế một hợp đồng 4 năm sẽ hết hạn vào ngày 14/9 tới.

Ngoài trường hợp xảy ra đình công hay ký hợp đồng mới, hai bên có thể nhất trí tạm thời gia hạn hợp đồng hiện nay.

GM mới đây cho biết công ty này kỳ vọng “một thỏa thuận sẽ xây dựng một tương lai vững mạnh cho người lao động và doanh nghiệp.

Về phần mình, UAW đã nhận được sự hỗ trợ to lớn từ lực lượng lao động để có thể tiến hành đình công nếu cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục