Khi nào Hà Nội mới cấm xe máy vào nội đô?
Đó là chia sẻ của ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về thông tin Hà Nội cấm phương tiện cá nhân và xe máy ở một số tuyến phố nội đô với phóng viên báo chí tại cuộc Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/3.
Trước thông tin thời gian gần đây cho rằng Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy trên một số tuyến phố, ông Vũ Văn Viện khẳng định, đến năm 2030, Hà Nội mới cấm xe máy vào nội đô.
Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, chính quyền và cơ quan chức năng của thành phố phải thực hiện rất nhiều công đoạn, lộ trình để mọi điều kiện đã hoàn tất đồng bộ, người dân không bị động.
Chủ trương này cũng cần được tuyên truyền sâu rộng cho người dân biết sớm để hiểu và đồng thuận, góp tiếng nói chung xây dựng Thủ đô văn minh.
* Muốn có "lâu đài" lộ trình xây móng phải tốt
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, giai đoạn 2019-2020, Sở Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận huyện vào năm 2030 để trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ngành sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo lộ trình được duyệt.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, việc thực hiện nội dung phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 là nhiệm vụ cần thiết nhưng là việc khó.
Đây là việc phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm, cuộc sống của rất nhiều người dân trong và ngoài thành phố.
Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, trong quá trình thực hiện, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, tính khả thi vì lợi ích chung của thành phố và vì cuộc sống tốt đẹp của người dân.
Sở Giao thông Vận tải luôn cầu thị và tiếp thu mọi ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng đề án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chỉ được triển khai khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
*Không chỉ cấm xe máy mà cả ô tô
Trước ý kiến tại sao chỉ cấm xe máy, người dân đi mua ô tô càng tắc đường nghiêm trọng hơn? ông Vũ Văn Viện giải đáp: Lộ trình của cơ quan chức năng không chỉ cấm xe máy.
Thực tế, những năm trước đây, Hà Nội cũng đã thực hiện phân vùng, hạn chế ô tô, taxi, uber, grab để giảm ùn tắc giao thông trong nội đô.
Hiện nay, nhiều tuyến phố đã cấm ô tô và song hành đó, việc thu phí dịch vụ ô tô cũng tăng nhiều lần.
Theo ông Viện, ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại. Ngay cả các thành phố hiện đại, có cơ sở hạ tầng tốt cũng xảy ra tình trạng tắc đường, không chỉ riêng ở Việt Nam.
Ngay từ năm 2008, trước tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông, Chính phủ đã có Nghị quyết số 16/2008/NQ – CP ban hành ngày 30/7/2008, chỉ đạo các giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong 4 giải pháp của Nghị quyết, giải pháp thứ 4 đã chỉ rõ: Phát triển vận tải công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân.
Trong giải pháp này, quy định việc cấm mô tô, xe gắn máy, và ô tô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực.
“Quyết định 06/2013 (ngày 25/1/2013) của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng phân vùng hạn chế ô tô theo khu vực từ vành đai 3 trở vào. Cấm ô tô là hạn chế theo từng khu vực, giờ nào được đi, có những tuyến hạn chế giờ cao điểm, có những tuyến chỉ hoạt động về đêm. Như vậy, chúng ta đã tổ chức hạn chế ô tô từ rất lâu rồi”, ông Vũ Văn Viện nêu rõ.
“Để chống ùn tắc giao thông, chúng ta chỉ có thể lựa chọn một số phương tiện cá nhân. Chúng ta đã phân luồng, phân vùng. Đề án quản lý giao thông đường bộ đã quy định hạn chế phương tiện cá nhân chung, tất cả các phương tiện chứ không phải chỉ riêng xe máy. Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế, mỗi loại phương tiện có một chính sách quản lý riêng”, ông Vũ Văn Viện nói.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc hạn chế phương tiện cá nhân phải có lộ trình cụ thể, trải qua ba giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 ưu tiên phát triển, cải tạo hạ tầng, tạo thói quen người dân đi phương tiện công cộng và đi bộ cho người dân.
Giai đoạn 2 sẽ kiểm soát, phân vùng, phân luồng xe máy. Giai đoạn 3 sẽ hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân tiến tới năm 2030 là dừng sử dụng xe máy. Hiện tại, chúng ta đang trong giai đoạn 2 chứ không phải dừng luôn hoạt động của xe máy.
*Thực hiện đồng bộ 6 nhóm giải pháp
Hội đồng Nhân dân Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.
Đề án này đề cập đến nhiều giải pháp quản lý và phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, trong đó có giải pháp phân vùng hạn chế dần hoạt động của phương tiện xe máy, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.
Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 29/8/2017.
Theo đó, UBND Thành phố đặt ra rất nhiều nhiệm vụ, đề án cụ thể, bao gồm: Phát triển, đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong quy hoạch, đây là một nhiệm vụ có tính chất cơ bản để nâng cao năng lực vận tải trên địa bàn Thành phố; xây dựng các đề án mở rộng và phát triển vận tải hành khách công cộng, nâng cao chất lượng phục vụ hệ thống xe buýt.
Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang phối hợp với Tổng Công ty vận tải xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2025”.
Trong những năm qua, vận tải hành khách công cộng đã từng bước phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng vùng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn cho nhân dân; định hướng xây dựng đề án phân vùng, hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030 hiện đang được Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xây dựng. Dự kiến trong năm nay hoàn thành đề án này để công bố.
Theo Sở Giao thông Vận tải, tất cả các giải pháp phải tiến hành đồng thời, có những giải pháp lâu dài và những giải pháp trước mắt.Hiện nay, Hà Nội đang triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp chứ không phải chỉ tập trung vào phương án dừng hoạt động của xe máy.
“Dừng xe máy trong điều kiện chúng ta phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, trong Nghị quyết cũng đã nói rất rõ vấn đề này. Khi dừng hoạt động của xe máy, các quận có đủ điều kiện cần thiết để quy hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng với mục tiêu phục vụ đi lại của nhân dân và cải thiện môi trường sống của nhân dân thành phố được tốt hơn. Chúng tôi đang hành động trên phương châm: Chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm phải một trăm và quan trọng nhất là sự đồng thuận của nhân dân”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại Hà Nội
07:02' - 16/03/2019
Để thực hiện lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030, Thành phố Hà Nội đang cân nhắc thí điểm tại tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: Nghiên cứu kỹ trước khi cấm xe máy nội đô
17:30' - 15/03/2019
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ nghiên cứu thấu đáo, giải quyết được những vấn đề có liên quan, để có thể khắc phục những tồn tại hạn chế trước khi dừng hoạt động của xe máy.
-
Kinh tế & Xã hội
Sẽ lấy ý kiến cộng đồng việc thí điểm cấm xe máy ở Hà Nội
18:24' - 13/03/2019
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, trong quá trình xây dựng đề án thí điểm cấm xe máy sẽ lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Chuyển đổi một số nghề ảnh hưởng đến môi trường sinh thái
20:03' - 23/04/2024
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chấn chỉnh việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công
19:01' - 23/04/2024
Chiều 23/4, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
18:48' - 23/04/2024
Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nút giao đường Vành đai 3 kết nối cửa ngõ Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh
18:46' - 23/04/2024
Ngày 23/4, nút giao thông đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là nút giao kết nối cửa ngõ tỉnh Bình Dương với đường xa lộ Hà Nội (Tp. Hồ Chí Minh) đã chính thức khởi công xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
18:22' - 23/04/2024
Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
18:18' - 23/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ giải ngân các dự án
18:00' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong quy định mới về thuỷ sản khai thác xuất khẩu
17:46' - 23/04/2024
Những quy định liên quan đến quản lý hải sản khai thác xuất khẩu mới ban hành gần đây đã xuất hiện bất cập khiến doanh nghiệp không biết làm thế nào để tuân thủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 tại Tp. Hồ Chí Minh tăng cao
17:17' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, nhu cầu của người dân đi lại qua các bến xe, nhà ga tại Tp. Hồ Chí Minh có thể tăng cao so với kỳ nghỉ lễ năm trước.