Khánh Hòa phát triển nấm hữu cơ thành cây chủ lực

09:50' - 07/04/2019
BNEWS Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Khánh Hòa cho biết, nấm hữu cơ tại Hợp tác xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang được đưa vào chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 -2020.

Do đó, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo tiếp tục có những hướng dẫn để hỗ trợ phát triển sản phẩm, đưa nấm hữu cơ trở thành cây chủ lực, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân tại địa phương.

Tại chi nhánh của Hợp tác xã nấm Vĩnh Ngọc, hiện có 7 lao động làm việc, ổn định với mức thu nhập trên 5 triệu đồng/ tháng và hàng chục bạn sinh viên của các trường đại học đến tham gia nghiên cứu, thử nghiệm, học tập và làm việc. Hiện, hợp tác xã sản xuất phôi nấm và trồng một số loại nấm với quy mô nhỏ.

Nấm của hợp tác xã có 2 dòng, trồng theo quy trình VietGAP và Organic. Nấm VietGAP được bán ra thị trường bình dân.

Nấm organic do năng suất thấp nên giá thành cao, phù hợp với các thị trường khó tính. Ngoài các giống nấm hiện có, hợp tác xã vẫn đang tiếp tục trồng thử nghiệm nấm hương và nấm bạch ngọc.

Trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã nấm Vĩnh Ngọc sản xuất được 2.000 bịch đến 3.000 bịch phôi nấm với các dòng nấm bào ngư, nấm linh chi, nấm mèo.

Tính ra, mỗi tháng, đơn vị này cung cấp cho thị trường khoảng 50.000 bịch phôi nấm. Ứớc tính đạt doanh thu 1.00 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, Hợp tác xã nấm Vĩnh Ngọc còn thực hiện chuỗi liên kết cung cấp đầu vào và nhận bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các hộ dân trong tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận như: Phú Yên, Ninh Thuận.

Tuy nhiên, do khách hàng đặt hàng phôi nấm khá nhiều nên hợp tác xã sản xuất không kịp, phải nợ khách nhiều đơn hàng lớn.

Bà Nguyễn Thị Ngát, Chủ cơ sở trồng nấm ở xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang cho biết, hơn 1 năm nay, cơ sở trồng nấm của gia đình bà lấy phôi nấm của Hợp tác xã nấm Vĩnh Ngọc.

Mỗi đợt từ 4.000 đến 5.000 bịch phôi nấm. Theo bà Ngát, nấm của hợp tác xã phát triển đạt chất lượng, đẹp nên dễ bán, tiêu thụ nhanh hơn so với phôi nấm ở những nơi khác. Song, do quy mô cơ sở nhỏ, nên chỉ đủ trồng bán và bỏ mối ở chợ.

Tại Hợp tác xã nấm Vĩnh Ngọc, các xã viên không chỉ tập trung phát triển nấm sạch mà còn hướng đến phát triển cộng đồng bền vững bằng việc mở rộng đầu tư khu vườn sinh thái, làm dịch vụ hướng dẫn kỹ năng sống cho học sinh, trẻ em.

Trước mắt, quy mô còn nhỏ, mỗi tuần, vườn sinh thái của hợp tác xã chỉ đón khoảng 50-60 lượt trẻ em đến để thăm vườn rau, học trồng nấm, bắt cá, tổ chức các trò chơi dân gian, tập làm vườn. Nguồn thu này được dùng để đầu tư, mở rộng sản xuất.

Chia sẻ về quan điểm kinh doanh, anh Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Hợp tác xã nấm Vĩnh Ngọc khẳng định: “ Làm kinh tế nông nghiệp sạch không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho bản thân mà còn là niềm vui cho cả cộng đồng, có như vậy tiêu chí sản xuất nấm sạch đến với mọi nhà mới có thể lan rộng, lan xa khắp nơi”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục