Khai mạc phiên họp toàn thể Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN 2019

11:01' - 14/11/2019
BNEWS Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, năm 2020 đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam trở thành thành viên trong gia đình ASEAN và cũng là năm Việt Nam chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.
Sáng 14/11, tại Hà Nội đã chính thức khai mạc phiên họp toàn thể Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN lần thứ 25 (ATM 25) và Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN với các đối tác (ATM + Đối tác). Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 14, 15/11/2019 với sự tham gia của khoảng 250 đại biểu trong nước và quốc tế.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu.Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã trở thành một trong những tổ chức khu vực thành công nhất thế giới. Với dân số trên 640 triệu người, quy mô nền kinh tế năm 2018 đạt gần 3.000 tỷ USD, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á, thứ 6 thế giới và là nơi khởi nguồn của nhiều sáng kiến, ý tưởng đối thoại và hợp tác chủ đạo ở khu vực và vươn ra toàn cầu.
“Trong lĩnh vực kinh tế, các nước ASEAN đang nỗ lực xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong quá trình đó, ASEAN luôn coi kết nối và hội nhập là một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc triển khai các biện pháp thực hiện hoá Cộng đồng kinh tế ASEAN. Từ đó, góp phần phát huy lợi thế của một khu vực kinh tế ASEAN năng động, trung tâm và nhiều tiềm năng. Để đạt được mục tiêu này, việc tăng cường kết nối về giao thông vận tải là hết sức cần thiết và quan trọng”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Việt Nam nằm vị trí thuận lợi trong tuyến giao thông kết nối giữa Đông Nam Á, Đông Bắc Á và các khu vực khác tại châu Á – Thái Bình Dương. Thời gian qua, Việt Nam đã tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và quốc tế.
Hiện tại, Việt Nam đã đưa vào khai thác 919 km đường bộ cao tốc, đã hoàn thành đầu tư, nâng cấp một số cảng cửa ngõ quốc tế với tổng công suất các cảng lên khoảng 543 triệu tấn/năm, năng lực thông qua hiện nay đạt 460 triệu tấn/năm. Về hàng không, Việt Nam đã đầu tư xây dựng 22 cảng hàng không; trong đó, có 9 cảng hàng không quốc tế với tổng năng lực của các cảng hàng không khoảng 75 triệu khách và 1 triệu tấn hàng hoá.
Khai mạc phiên họp toàn thể Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN 2019. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Cũng theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, năm 2020 đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam trở thành thành viên trong gia đình ASEAN và cũng là năm Việt Nam chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020. Trong quá trình tham gia ASEAN, Việt Nam là một thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm, luôn chung tay cùng các quốc gia thành viên khác củng cố đoàn kết, phát triển ASEAN ngày càng vững mạnh, xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN.
“Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam cam kết tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp thực chất hơn nữa vào tiến trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, hướng tới một ASEAN hoà bình, ổn định, ngày càng thịnh vượng”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.
Trong bối cảnh lan toả của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tác động của biến đổi khí hậu đối với đời sống con người ngày càng rõ rệt, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN xem xét, thảo luận đề ra các phương hướng, cơ chế hợp tác mới trong các lĩnh vực như: tăng cường hơn nữa “kết nối số, chia sẻ dữ liệu trong hoạt động giao thông vận tải; tận dụng các thành tựu khoa học – kỹ thuật của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để nâng cao hiệu quả kết nối về giao thông vận tải”; phát triển hạ tầng cơ sở, đẩy nhanh kết nối khu vực, đảm bảo thông suốt trong khu vực ASEAN và giữa ASEAN với các khu vực bên ngoài; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo mới, đào tạo lại nguồn nhân lực giao thông vận tải…
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Hội nghị ATM 25, Hội nghị ATM + Đối tác được tổ chức theo cơ chế luân phiên giữa các nước thành viên.
Các hội nghị được tổ chức lần này sẽ tập trung thảo luận các vấn đề chính là: hoàn thành các thủ tục để ký kết các văn kiện đa phương cấp Chính phủ nhằm tăng cường kết nối giao thông vận tải trong ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đồng thời, nghe báo cáo về tình hình triển khai tổng thể các chương trình, dự án thuộc khuôn khổ kế hoạch Chiến lược Giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016 - 2025 (Kế hoạch Chiến lược phát triển Giao thông vận tải ASEAN) trong các lĩnh vực: vận tải hàng không, vận tải hàng hải, vận tải mặt đất, tạo thuận lợi vận tải.
Hội nghị cũng sẽ thông qua các dự án, kế hoạch, chương trình hành động trong khuôn khổ hợp tác giao thông vận tải ASEAN trong năm 2020. Cùng đó, trao đổi, thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải với các nước đối tác đối thoại gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác (EU, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN) trong các lĩnh vực, đặc biệt trong hợp tác hàng không.
Trước đó, hội nghị Quan chức cấp cao Giao thông Vận tải ASEAN lần thứ 48 (48th STOM) và các Hội nghị liên quan cũng đã diễn ra tại Hà Nội từ 11 – 13/11/2019 do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì
Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục thông tin về những nội dung chính tại phiên họp toàn thể của Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN lần thứ 25 (ATM 25)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục