Khai mạc Lễ hội Pháp 2018 tại Hà Nội

21:33' - 14/12/2018
BNEWS Tối 14/12, tại Hà Nội, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam phối hợp Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cùng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp tổ chức khai mạc Lễ hội Pháp 2018 (Balade en France).

Đây là sự kiện tổng kết của năm 2018 - năm kỷ niệm 45 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Pháp (1973-2018); 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2018).

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Diễn ra trong ba ngày, 14-16/12/2018, Lễ hội Pháp 2018 giới thiệu phong cách sống, ẩm thực Pháp, nông nghiệp, thực phẩm của Pháp.

Đây không chỉ là sự kiện văn hóa mà còn là nơi giao lưu tình đoàn kết, gắn bó giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế nói chung, với Cộng hòa Pháp nói riêng. Sự kiện hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân Hà Nội và du khách khi khám phá những nét đặc sắc, phong tục và con người của nước Pháp.

Ông Nguyễn Đức Chung hy vọng, người tham dự Lễ hội có thể cảm nhận được sự chào đón và tấm lòng của người Hà Nội dành cho đất nước Pháp thu nhỏ tại Việt Nam với hơn 60 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của nước Pháp.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary cho biết, năm 2018 là năm đánh dấu những thành công nổi bật trong hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, quốc phòng, môi trường. Trong năm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức Cộng hòa Pháp vào tháng 3/2018; Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cũng có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11/2018. Tại hai chuyến thăm này, nhiều doanh nghiệp hai nước đã ký kết thành công các dự án đầu tư kinh doanh với tổng vốn lên tới 21 tỷ Euro.

Điểm nhấn trong lĩnh vực hợp tác văn hóa giáo dục là việc Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam khai trương Viện Pháp cơ sở 2 tại Hà Đông và Trường Quốc tế Pháp Alexandre Yersin được khánh thành nhân dịp Thủ tướng Pháp sang thăm Việt Nam.

Đại sứ Bertrand Lortholary cho biết, trong ba ngày diễn ra Lễ hội, người dân Thủ đô và du khách sẽ được đắm chìm trong không gian Pháp với không gian mô phỏng các cửa hàng kiểu Pháp cùng đèn hoa rực rỡ phủ kín phố đi bộ; được thưởng thức các món ăn lừng danh nước Pháp, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm cũng như nội thất Pháp tại hơn 60 gian hàng nhà hàng và doanh nghiệp Pháp nổi tiếng tại Việt Nam. Đại sứ Bertrand Lortholary tin tưởng, Lễ hội Pháp 2018 sẽ là cầu nối góp phần thúc đẩy tình hữu nghị Việt Nam - Pháp ngày càng bền chặt và lan tỏa.

Tại Lễ khai mạc, nghi thức thắp sáng “Cây thông lời hứa” đã được diễn ra. “Cây thông lời hứa” cao 6 mét, được ghép bởi 1.000 chai nhựa đã qua sử dụng, nhằm truyền tải thông điệp công chúng chung tay bảo vệ môi trường.

Trong khuôn khổ Lễ hội Pháp 2018, người dân Thủ đô và du khách được khám phá các sản phẩm ẩm thực Pháp; các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ của Việt Nam và Pháp trình diễn; Triển lãm ảnh về nước Pháp; chiếu các bộ phim chọn lọc từ Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy; hội thảo về nghệ thuật và bóng đá, âm nhạc đường phố; thi tìm hiểu về nước Pháp, vẽ biếm họa kiểu Pháp, quay số may mắn; học nấu ăn cùng đầu bếp Pháp…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục