Khai mạc lễ hội bưởi thanh trà Huế

11:05' - 31/08/2018
BNEWS Ngày 31/8, tại phường Thủy Biều, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra lễ hội trái cây thanh trà Huế lần thứ VI năm 2018.

Đây là lễ hội được tổ chức 2 năm một lần, nhằm nâng tầm thương hiệu các đặc sản của Cố đô Huế, kết hợp phát triển du lịch và góp phần nâng cao đời sống cho người dân.
Lễ hội thu hút hơn 60 gian hàng trưng bày của các địa phương trồng thanh trà như: Thủy Biều (thành phố Huế), Phong Thu (huyện Phong Điền), Hương Vân (thị xã Hương Trà), Dương Hòa (thị xã Hương Thủy). Mỗi trái thanh trà ở các địa phương đều có hương vị đặc trưng riêng và nay được nâng tầm lên thành thương hiệu "Thanh trà Huế".
Lễ hội trái cây thanh trà Huế lần này còn có nhiều hoạt động như quảng bá, mở rộng thị trường phân phối sản phẩm quả thanh trà đến nhiều địa phương khác trong cả nước mà còn mang đến cho du khách được tham gia, thưởng thức "Thanh trà Huế".

Ngoài các gian hàng trưng bày thanh trà thì còn có phần tái hiện không gian về chăm sóc, cắt tỉa, nuôi trồng cây thanh trà một cách tỉ mỉ nhất để du khách và người dân hiểu rõ hơn.
Điểm mới và thú vị trong lễ hội trái cây thanh trà Huế năm nay là khi khách đến tham quan mua sắm, nếu có nhu cầu đi tham quan thực tế tại các vườn thanh trà và các điểm du lịch nổi tiếng của phường Thủy Biều được xe điện do Công ty Hoàng Thành tổ chức đưa khách đi tham quan.
Đáng chú ý, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp với địa phương tổ chức, được rước từ hai đình Làng Lương Quán và Nguyệt Biều (phường Thủy Biều) bằng đường sông.
Tiến sỹ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, sau khi rước bằng đường sông từ nơi trồng (7 thuyền chở hoa quả và người dân có sản phẩm cung tiến), chương trình "Thanh trà tiến vua" được trung tâm làm lễ cung tiến tại Ngọ Môn.

Buổi lễ cung tiến diễn ra lúc 9 giờ ngày 31/8, với các nghi lễ: Lễ tiếp nhận diễn ra ngay tại cửa Ngọ Môn; lễ cung tiến hoa quả được thực hiện đúng như trong tài liệu đã ghi chép: Thị vệ là người thay cho triều đình tiếp nhận lễ vật cung tiến; từ đây mới đưa vào dâng tại các miếu thờ (Thế Miếu, Triệu Miếu) và sau cùng là lễ đáp lòng thành.
Theo sử liệu, dưới thời Nguyễn, hàng năm, các loại thực phẩm, các đặc sản của địa phương đều được tuyển chọn kỹ càng để dâng tiến vào cung vua. Trái thanh trà là một đặc sản nổi tiếng của phủ Thừa Thiên, hàng năm đều được dâng tiến vua triều Nguyễn theo nghi thức nói trên.
Hiện nay, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có diện tích trồng cây thanh trà khoảng 1.114 ha; trong đó, riêng xã Thủy Biều (thành phố Huế) có 127 ha/147 ha diện tích trồng đã cho thu hoạch, sản lượng thu hoạch đạt 450 - 500 tấn/năm.

Nhờ bưởi thanh trà mà người làm vườn ở phường Thủy Biều có mức thu nhập từ 20 - 25 tỷ đồng/năm.../.

>>>Thừa Thiên - Huế: Nhiều tuyến đường đã thông tuyến trở lại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục