Khai mạc Hội chợ Cam Vinh - Nghệ An năm 2017

13:05' - 28/12/2017
BNEWS Sáng 28/12, tại Thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội chợ Cam Vinh - Nghệ An năm 2017.
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội chợ cam Vinh với sự tham gia của gần 50 gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN

Sáng 28/12, tại Thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội chợ Cam Vinh - Nghệ An năm 2017 nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn quảng bá hình ảnh sản phẩm cam quả đến đông đảo khách hàng. Cùng đó, chia sẻ kinh nghiệm, tôn vinh những sản phẩm cam đẹp, an toàn giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm đạt tiêu chuẩn và chất lượng.

Nghệ An là địa phương có khí hậu đa dạng, trong đó có nắng nóng, mưa nhiều, gió Lào, thiên tai, bão lũ liên tiếp xuất hiện... nhưng thiên nhiên đã ban tặng cho địa phương những quả cam mọng nước, ngọt ngào, mang hương vị đặc trưng bất cứ ai thưởng thức đều cảm nhận.

Cam Vinh đã có danh tiếng từ lâu và từ những năm 1960 từng xuất khẩu sang Đông Âu và Liên Xô (cũ). Khi đó người Nghệ An hay gọi đó là cam nông trường vì được trồng hầu hết trên nông trường vùng Phủ Quỳ.

Chính vì thế năm 2007 khi xác lập chỉ dẫn địa lý cho cam, tỉnh Nghệ An đã thống nhất chọn tên gọi "Vinh" để đặt tên cho cam nhằm khai thác tối đa lợi thế của một thương hiệu đã trở nên quen thuộc đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội chợ cam Vinh với sự tham gia của gần 50 gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN

Ông Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An cho biết, cam Vinh là nông sản đầu tiên của Nghệ An xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý và trở thành tài sản quốc gia được nhà nước bảo hộ trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Từ khi cam Vinh được cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý giá trị của cam đã tăng lên nhiều; người trồng cam đã có thể làm giàu từ chính sản phẩm của mình. Thương hiệu cam Vinh đã được khẳng định trên thị trường; tuy nhiên lại nảy sinh nhiều vấn đề, đó là tình trạng được mùa, mất giá; cam từ các địa phương khác đưa vào để dán nhãn mác cam Vinh...

Khắc phục tình trạng này, thời gian gần đây UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý chất lượng, thị trường và quảng bá thương hiệu để cam Vinh không chỉ là một nông sản mang giá trị kinh tế mà còn lưu giữ, bảo tồn, phát huy như một sản phẩm văn hóa của địa phương.

Trong thời gian diễn ra Hội chợ cam Vinh (từ 28 đến 30/12/2017), tỉnh Nghệ An cũng sẽ tổ chức Hội thảo Quản lý và phát triển thương hiệu cam Vinh - Nghệ An, với sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, các tổ chức, hiệp hội, hộ sản xuất cam trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp, máy móc thiết bị, phân bón hữu cơ, công nghệ sinh học, giống cây trồng... phục vụ chăm sóc và phát triển cây cam./.

>> Nghệ An sẽ dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục