Khắc phục tạm thời các sự cố công trình thủy lợi, ứng phó với mưa lớn

18:53' - 02/09/2019
BNEWS Tổng cục Thủy lợi vừa có công điện số 08/CĐ-CTTL-QLCT về việc bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng cho cây trồng, đề phòng ảnh hưởng của mưa lớn ở Trung bộ và Tây Nguyên.
Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đề phòng ảnh hưởng của mưa lớn. Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN
Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi gửi công điện đến Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng; Giám đốc các Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 3, 4, 5, 8; Giám đốc Ban Quản lý dự án các tỉnh đang quản lý các dự án sửa chữa, nâng cấp hồ chứa từ nguồn vốn vay WB8 và vốn hỗ trợ khẩn cấp.
Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Trung Bộ nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông di chuyển theo hướng Tây Tây Nam nên trong ngày và đêm nay (2/9), ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 40-90mm/24 giờ), riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to (lượng mưa 90-180mm/24 giờ).
Cảnh báo, từ ngày 02-06/9, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa phổ biến 300-500mm/đợt); khu vực Tây Nguyên có mưa to đến rất to (200-300mm/đợt), Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông (100-150mm/đợt).
Để bảo vệ an toàn công trình thủy lợi và sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo tiếp tục thực hiện các công điện của Tổng cục Thủy lợi số 06/CĐ-TCTL-ATĐ, số 07/CĐ-TCTL-ATĐ để triển khai việc bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống, khắc phục hậu quả của ngập lụt, úng cho cây trồng do ảnh hưởng của mưa lớn.
Các đơn vị khẩn trương khắc phục tạm thời các sự cố công trình thủy lợi đã xảy ra, bảo đảm không ảnh hưởng mở rộng đến an toàn công trình và vùng hạ du; triển khai các phương án bảo đảm an toàn công trình, đặc biệt là các hồ chứa nước đã tích đầy nước, hồ chứa xung yếu và các hồ chứa đang thi công sửa chữa, nâng cấp bằng mọi nguồn vốn.
Các đơn vị chủ động hạ thấp mực nước các hồ chứa nước có cửa van xuống mức chủ động đón mưa, lũ, bảo đảm an toàn công trình và không xả lũ bất thường làm ảnh hưởng đến vùng hạ du; tăng cường vận hành các công trình thủy lợi để tiêu úng và tiêu nước đệm ở các vùng đã xảy ra mưa lớn, đang bị ngập lụt, úng, bảo đảm sẵn sàng phòng, chống ngập lụt, úng.
Trong thời gian có mưa, lũ, các đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ; thường xuyên báo cáo tình hình an toàn công trình thủy lợi và ngập lụt, úng về Tổng cục Thuỷ lợi./.
>> Theo dõi chặt 2 áp thấp nhiệt đới để chủ động ứng phó

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục