Kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững ngành dệt may

15:21' - 11/10/2019
BNEWS Sáng 11/10, các nhà quản lý, các doanh nghiệp dệt may tại Hà Nội đã tham gia Chương trình Kết nối “Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững trong lĩnh vực dệt may thành phố Hà Nội năm 2019”.
Sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia trưng bày tại lễ phát động. Ảnh: Đỗ Phương Anh - TTXVN

Chương trình  do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức.
Phát biểu tại Lễ khai mạc Chương trình, ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đây là một trong những hoạt động thiết thực để thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch 206/KH-UBND về hành động thực hiện Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2020.
Theo đó, các đơn vị tham gia Chương trình Mạng lưới là những đơn vị trong lĩnh vực dệt may từ cung cấp nguyên liệu - nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng đã đáp ứng 11 tiêu chí.
Cụ thể, 11 tiêu chí này gồm: hàm lượng Formaldehit và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm thấp hơn mức giới hạn theo Quy chuẩn của Bộ Công Thương; có hệ thống quản lý sản xuất, quản lý chất lượng, quản lý môi trường. Thiết bị quy định dán nhãn năng lượng, được dán nhãn năng lượng từ 3 sao trở lên; có giải pháp thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng rác thải trong sản xuất. Nhãn mác sản phẩm đầy đủ thông tin thành phần nguyên liệu, thông số kỹ thuật, thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, bảo quản, năm sản xuất, nơi sản xuất theo Nghị định của Chính phủ.
Sản phẩm công bố hợp quy theo Thông tư của Bộ Công Thương; chất lượng bảo đảm các quy chuẩn của khách hàng nhập khẩu. Hệ thống phân phối có quy trình nhập hàng, kiểm soát chất lượng sản phẩm khi nhập kho. Thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, nước trong hệ thống phân phối; có giải pháp giảm phát thải bao bì, túi nhựa, nylon, thay thế dần bằng bao bì, túi thân thiện với môi trường. Khách hàng mua sản phẩm xanh được tích điểm của hệ thống phân phối.
Ông Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch Công ty CP M2 cho biết, những năm qua, ngành dệt may luôn là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, doanh thu xuất khẩu ngành dệt may năm 2018 đạt 30,4 tỷ USD đạt 13% giá trị xuất khẩu của cả nước.
Bên cạnh những kết quả kinh tế thu được, ngành dệt may lại sử dụng nhiều tài nguyên nước, nhiều năng lượng và xả thải rất nhiều các chất gây ô nhiễm. Do vậy, ngành dệt may cần phát triển theo hướng chuyên môn hóa, hiện đại hóa, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm phát thải, chất thải, bảo vệ môi trường. Đây cũng chính là cách để doanh nghiệp dệt may tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Để chung tay xây dựng mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững trong lĩnh vực dệt may, Sở Công Thương Hà Nội kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối và người tiêu dùng tiếp tục đăng ký tham gia mạng lưới nhằm sử dụng có trách nhiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên. Từ đó, góp phần thúc đẩy đất nước sớm thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.
Chương trình Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững trong lĩnh vực dệt may thành phố Hà Nội năm 2019 diễn ra từ ngày 11/10 đến hết 12/10/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục