Kết nối nguồn lực phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao

15:01' - 26/04/2019
BNEWS Trong xu thế hội nhập hiện nay, để nông dân thoát nghèo không gì ngoài việc phát triển nền sản xuất nông nghiệp cao.
 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và các doanh nghiệp. Ảnh: Phúc Sơn - TTXVN
Ngày 26/4, Ủy Ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ và Tạp chí Nhà Quản lý tổ chức Hội nghị đầu tư xanh Trà Vinh 2019, với chủ đề “ Kết nối nguồn lực đầu tư phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao định hướng thị trường trên nền tảng logistics”.
Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong xu thế hội nhập hiện nay, để nông dân thoát nghèo không gì ngoài việc phát triển nền sản xuất nông nghiệp cao. Thực tiễn trong những năm qua cho thấy, xuất khẩu quả - rau – hoa ở nước ta đã vượt qua dầu thô và gạo.
Tuy nhiên, do nhóm sản phẩm nông nghiệp này hiện có thị trường xuất khẩu quá ít, chủ yếu là Trung Quốc. Vì vậy, giá trị xuất khẩu của quả - rau – hoa ở nước ta trong năm 2018 đã chững lại. Nguyên nhân do nhóm sản phẩm này chưa được Chính phủ đưa vào chương trình phát triển sản phẩm quốc gia và có chính sách hỗ trợ. Số doanh nghiệp sản xuất và chế biến sản phẩm quả - rau – hoa còn quá ít, chiếm dưới 10% diện tích đất và 10% sản lượng quả - rau – hoa của cả nước.
Việc sản xuất hộ đơn lẻ không thể đáp ứng các yêu cầu về chuẩn công nghệ sản xuất, kiểm định chất lượng, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa để đẩy mạnh xuất khẩu. Chính vì vậy, không chỉ riêng Trà Vinh mà cả Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực có lợi thế, tiềm năng về đất đai, nguồn nhân lực cần đẩy mạnh sự phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao để tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong nước và nước ngoài.
 Các doanh nghiệp ký kết thỏa thuận đầu tư với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Phúc Sơn - TTXVN
Để làm được điều này, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cần quan tâm thực hiện các chính sách ưu đãi đầu tư, tập trung phát triển hợp tác xã kiểu mới, cùng các tỉnh, thành trong cả nước kiến nghị Chính phủ có chương trình phát triển sản phẩm quốc gia về quả - rau – hoa, để có chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển.
Thay mặt cho nhà đầu tư Công ty Cổ phần Lavifood, ông Đinh Hùng Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Lavifarm cho biết, tham gia Hội nghị đầu tư xanh Trà Vinh 2019, Công ty Cổ phần Lavifood và Công ty TNHH Lavifarm sẽ ký kết chuỗi dự án đầu tư sản xuất và chế biến rau củ quả tại tỉnh Trà Vinh.
Chuỗi dự án đầu tư của Lavifood và Lavifarm sẽ kết nối chặt chẽ mối liên kết nông dân - hợp tác xã - các nhà cung cấp - Lavifarm đảm bảo từ trồng đến thu mua sản phẩm và đưa sản phẩm ra thị trường với chất lượng cao, giúp nông dân nâng cao thu nhập.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng, Trà Vinh có những lợi thế chiến lược cho phát triển nông nghiệp, tham gia vào chuỗi giá trị nông nghiệp hội nhập quốc tế và xây dựng nền tảng logistics liên kết vùng. Tỉnh có gần 270.000 đất trồng trọt, với tổng sản lượng 2,8 triệu tấn; trong đó, diện tích lúa trên 223.000 ha, sản lượng 1,26 triệu tấn.
Về cây ăn quả, toàn tỉnh hiện có tổng diện tích trồng cây ăn quả của toàn tỉnh hiện có gần 18.000 ha, sản lượng đạt trên 254.000 tấn/năm , với các loại cây ăn trái chủ lực, như: cam, xoài, nhãn, măng cụt, thanh long, chuối, bưởi... Ngoài ra, tỉnh còn có khoảng 20.650 ha dừa, đứng hàng thứ 2 trong cả nước với sản lượng khoảng 250.000 tấn trái /năm.
Tuy có tiềm năng và lợi thế, nhưng ngành nông nghiệp của tỉnh luôn đối mặt với nhiều thách thức, nhất là về qui mô sản xuất, thị trường tiêu thụ, chất lượng sản phẩm hàng hóa nông nông sản. Chính vì thế, tỉnh đã và đang ưu tiên đầu tư cho nền nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng chuỗi giá trị định hướng thị trường hội nhập quốc tế. Do đó, tỉnh luôn có chính sách ưu đãi, chào đón các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông, thủy sản
Tại hội nghị, UBND tỉnh Trà Vinh đã ký kết 10 bản hợp tác đầu tư và hỗ trợ của các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trên các lĩnh vực sản xuất, chế biến nông sản, đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp cao. Dịp này, các doanh nghiệp và nhà đầu tư còn gửi tặng cho Quỹ An sinh xã hội tỉnh, Quỹ Hỗ trợ nông dân, Quỹ Học bổng ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành với tổng số tiền 2,2 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục