Kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Trùng Khánh (Trung Quốc)

17:38' - 10/12/2019
BNEWS Việt Nam rất hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và doanh nghiệp Trùng Khánh nói riêng sang thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam.
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Chiều 10/12, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) và Ủy ban Thương vụ Tp Trùng Khánh (Trung Quốc) đã tổ chức Tọa đàm giao lưu doanh nghiệp Việt Nam – Trùng Khánh (Trung Quốc) nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam đã trao đổi các cơ hội kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như: cơ điện lạnh, sản xuất xe máy, điện tử, đồ kim khí...

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho hay, kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam – Trung Quốc đạt hơn 106 tỷ USD vào năm 2018. Các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam chủ yếu là máy móc thiết bị phục vụ sản xuất và các nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày. Các mặt hàng công nghệ, máy móc của Trung Quốc có giá trị tương đối rẻ so với các nước nên phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam.

Việt Nam đang hướng tới việc thu hút đầu tư và phát triển công nghệ cao trong các lĩnh vực bằng việc thu hút đầu tư có chọn lọc. Trung Quốc là một trong những quốc gia phát triển tiên phong về công nghiệp thông minh, công nghệ 4.0 với mạng 5G rất phát triển.

Việt Nam rất hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và doanh nghiệp Trùng Khánh nói riêng sang thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam. Đây là cơ hội để hai bên hiểu nhau hơn và thúc đẩy hợp tác cùng phát triển.

Ông Toàn cũng đề nghị, doanh nghiệp hai bên cần tận dụng tốt cơ hội giao thương, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Ông Hứa Tân Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban thương vụ Trùng Khánh cho biết, Trùng Khánh là một trong những trung tâm đô thị kinh tế lớn nhất của Trung Quốc. Trùng Khánh có vai trò cầu nối rất quan trọng giữa khu vực Tây Nam đầy tiềm năng của Trung Quốc với các địa phương Việt Nam. Hàng hóa trao đổi giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung, Trùng Khánh nói riêng rất đa dạng, phong phú và có tính bổ sung lớn.

Từ năm 2018 tới nay, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trùng Khánh đã tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Trùng Khánh và các nước Đông Nam Á đạt trên 87,9 tỷ NDT; riêng tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam sang Trùng Khánh đạt 24,71 tỷ NDT, tăng 128,95%. Từ những con số này có thế thấy sự hợp tác kinh tế, thương mại giữa các doanh nghiệp hai bên sẽ có thêm nhiều cơ hội giao thương, hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế.

Việc gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam sẽ giúp các doanh nghiệp Trùng Khánh tìm kiếm cơ hội hợp tác, đồng thời hiểu hơn hơn về những sản phẩm thế mạnh cũng như nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam, ông Hứa Tân Thành cho hay.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Kết, Giám đốc Công ty Cơ khí SKD Việt Nam cho hay, các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và Trùng Khánh nói riêng có thế mạnh về sản xuất các mặt hàng kim khí, xe máy... Công ty mong muốn được kết nối giao thương và sẽ có nhiều hơn nữa những buổi hội thảo, tạo cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai bên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục