Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và đầu tư công vùng Đông Nam Bộ và ĐBSCL
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của vùng Đông Nam Bộ đạt 7,9%, cao hơn bình quân cả nước (6,76%); thu ngân sách nhà nước đạt gần 298.058 tỷ đồng, đạt 49,73% kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt 46.822 triệu USD.
Dự kiến hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019 của các tỉnh trong vùng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, GRDP ước đạt 8,29%; các chỉ tiêu về kim ngạch xuất, nhập khẩu, tổng mức lưu chuyển hàng hóa, thu hút đầu tư, số lượng khách du lịch... tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ, có 12/13 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết của Hội đồng nhân dân các tỉnh đề ra.
Về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, đến 30/7/2019, giải ngân toàn vùng là 18.649/73.667 tỷ đồng, đạt 25,35%, thấp hơn mức bình quân chung cả nước (36,16%).
Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, 6 tháng đầu năm 2019, GRDP của vùng đạt khoảng 7,5%, cao hơn bình quân cả nước; kim ngạch xuất khẩu đạt 8.844 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2018.Thu ngân sách nhà nước cao nhất từ trước tới nay, khoảng 54.803 nghìn tỷ đồng, đạt 64% dự toán Trung ương giao. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt khá với 110 dự án mới, số vốn đăng ký là 975 triệu USD.
Dự kiến năm 2019 có 11/14 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết của Hội đồng nhân dân các tỉnh đề ra. Về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, đến 30/7/2019, giải ngân toàn vùng là gần 17.100 tỷ đồng trên tổng số gần 46.100 tỷ đồng, đạt 38,59%, cao hơn mức bình quân chung cả nước.
Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội tại các vùng vẫn có những hạn chế, khó khăn. Theo đó, vùng Đông Nam Bộ tuy có số doanh nghiệp đăng ký mới đứng đầu cả nước, nhưng về quy mô vôn đăng ký bình quân còn thấp (14,1 tỷ đồng/doanh nghiệp), chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ; số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh năm 2019 dự kiến tăng 9,9% so với năm 2018.Ngoài ra, tình trạng quá tải giao thông đô thị và trên một số tuyến đường bộ, hàng không, cảng biển, đường thủy nội địa. Đây chính là điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội trong vùng nếu không sớm được cải thiện.
Trong khi đó, vùng Đồng bằng sông Cửu Long tuy nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, nhưng phát triển theo hướng quy mô lớn còn ít, chủ yếu nhỏ lẻ, phụ thuộc nhiều vào yếu tố tự nhiên, mùa vụ. Thị trường tiêu thụ nông sản thiếu bền vững, chưa đủ đáp ứng được sức sản xuất lớn và đà gia tăng của nền nông nghiệp hàng hóa.Ngoài ra, kết cấu hạ tầng yếu kém, nhất là giao thông đường bộ nội vùng cũng như kết nối với các trung tâm phát triển chưa đồng bộ; các cửa ngõ lưu thông hàng hóa chủ yếu vẫn dựa vào các phương tiện vận tải quy mô nhỏ, giản đơn. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực vẫn là những bất cập còn tồn tại, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng…
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công 6 tháng đầu năm 2019 và ước thực hiện cả năm 2019, những vấn đề vướng mắc liên quan đến từng lĩnh vực của ngành Kế hoạch và Đầu tư; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2020; trong đó nhấn mạnh đến các định hướng trọng tâm, các giải pháp chủ yếu để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho rằng, thời gian qua, Trung ương đã ban hành các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện vân chưa được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư do gặp khó khăn về tiếp cận chính sách ưu đãi, đất đai, rủi ro trong sản xuất. Do đó, Trung ương cần rà soát, đánh giá sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ phát triển đầu tư vào nông nghiệp -nông thôn theo hướng thực tế, khả thi, phù hợp với điều kiện từng vùng. Về chính sách phát triển cơ sở hạ tầng, mặc dù Chính phủ đã có Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng việc thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn do thiếu cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng, nhất là thiếu nguồn lực để triển khai các dự án và các hoạt động liên kết vùng. Khắc phục vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần sớm tham mưu xây dựng chính sách đặc thù về phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Lê Quang Mạnh nhận định, việc liên kết vùng của Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua vẫn còn chậm, chưa đạt hiệu quả, chỉ dừng lại ở những sáng kiến của tiểu vùng nên cần một quy hoạch chung về không gian phát triển cả vùng.Vì thế, trong quá trình xây dựng quy hoạch tổng thể vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ sớm các kết quả nghiên cứu về khung phát triển vùng, từ đó giúp địa phương có căn cứ xây dựng định hướng chiến lược vào Dự thảo báo cáo chính trị chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ tới.
Ngoài ra, quan tâm, chia sẻ tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng khung của vùng để địa phương có thông tin nền tảng cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, từ đó xây dựng kế hoạch, tập trung nguồn lực thực hiện phù hợp.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung khẳng định, Đông Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò là vùng đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước, chiếm khoảng 45% GDP của cả nước. Đối với Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò then chốt trong đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đóng góp 50% sản lượng lương thực, gần 70% kim ngạch xuất khẩu thủy sản, 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước. Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung đánh giá cao sự đóng góp rất lớn của 2 vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long cho GDP cả nước, chiếm 63,7%. Tiếp thu ý kiến của các địa phương về việc đầu tư của Trung ương cho 2 vùng thời gian qua còn thấp và vùng đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ quan tâm đến vấn đề này trong xây dựng tiêu thức, tiêu chí, định mức phân bổ nguồn lực trong thời gian tới. Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cho biết, các vấn đề địa phương đưa ra tại Hội nghị sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu, tổng hợp và giao cho các đơn vị của Bộ nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng dữ liệu tài nguyên nước để lập quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long
17:53' - 14/08/2019
Cần thiết phải đánh giá hiện trạng trong quy hoạch, cụ thể, phải phân vùng quy hoạch cho đúng và phân bổ nguồn nước phù hợp với thực tế để lập quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế & Xã hội
Hai phương án sản xuất lúa cho Đồng bằng sông Cửu Long
16:17' - 11/07/2019
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất trồng trọt vụ Hè Thu, triển khai sản xuất vụ Thu Đông, vụ mùa 2019 tại Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đột phá trong phát triển bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long
21:12' - 18/06/2019
Phát triển theo 3 vùng sinh thái, đồng thời tăng cường liên kết vùng là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Hướng đến chinh phục biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long
21:00' - 18/06/2019
Những biểu hiện của biến đổi khí hậu ngày càng được thể hiện rõ nét, thiên tai liên tiếp xảy ra, nhiều cơn bão lớn xuất hiện với mật độ dày đặc, nhiệt độ không khí tăng lên kỷ lục ở Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Chậm tái cơ cấu nông nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long
15:01' - 18/06/2019
Tái cơ cấu ngành nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long có chuyển biến tích cực nhưng vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do biến đổi khí hậu và những "nút thắt" về mặt cơ chế, chính sách.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33'
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45'
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39'
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05'
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48'
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.