Kế hoạch giảm giá thuốc tại Canada vấp phải nhiều phản đối

15:32' - 24/08/2019
BNEWS Theo các hãng dược, giá thuốc thấp sẽ khiến các nhà sản xuất quốc tế giảm “nhiệt huyết” trong việc đưa các dược phẩm mới vào thị trường Canada.

Năm hãng dược phẩm Canada – gồm Merck Canada Inc., Janssen Inc., Boehringer Ingelheim Canada Ltd., Servier Canada Inc. và Bayer Inc.- vừa đệ đơn kiện chính phủ của Thủ tướng Trudeau, trong bối cảnh Ottawa lên kế hoạch giảm giá thuốc tại quốc gia Bắc Mỹ này.
Các hãng dược trên cho rằng Chính phủ liên bang Canada không có quyền áp đặt giá trần đối với dược phẩm, vì chăm sóc y tế là lĩnh vực thuộc trách nhiệm của tỉnh bang. Theo các hãng dược, giá thuốc thấp sẽ khiến các nhà sản xuất quốc tế giảm “nhiệt huyết” trong việc đưa các dược phẩm mới vào thị trường Canada.
Cách đây vài ngày, Chính phủ Canada đã thông qua các quy định nhằm tăng cường quyền lực cho Ủy ban có nhiệm vụ kiểm soát giá dược phẩm có bản quyền (PMPRB). Người phát ngôn của hãng Merck nhận định rằng những quy định mới ban hành của chính phủ Canada sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của nước này đối với những loại thuốc mới có tính đột phá.
Merck cũng bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực của những quy định trên đối với 30.000 việc làm trong lĩnh vực khoa học đời sống tại Canada, cũng như đối với hoạt động đầu tư của hãng vào các chương trình nghiên cứu y tế, thử nghiệm lâm sàng,…
Hiện Cơ quan Y tế Canada chưa có bình luận về vụ việc này. Đáng chú ý, ngay cả Innovative Medicines Canada (IMC, một tổ chức quy tụ 40 nhà sản xuất thuốc có bản quyền) cũng từ chối bình luận về việc này.
Trong số các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), giá dược phẩm tại Canada cao thứ ba, hoặc thứ tư (tùy theo phương pháp tính giá trung bình).

>>> Hãng dược phẩm Insys (Mỹ) tuyên bố phá sản vì thuốc giảm đau

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục