KDI: Nền kinh tế Hàn Quốc đối mặt nhiều trận “gió ngược”

05:30' - 14/10/2019
BNEWS Theo Viện nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc (KDI), Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) nên duy trì các biện pháp nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ nhằm giúp nền kinh tế Hàn Quốc đối phó với nguy cơ đi xuống.
Container hàng hóa tại cảng Busan-Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN/AFP

Viện nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc (KDI) ngày 13/10 cho rằng Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) nên duy trì các biện pháp nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ nhằm giúp nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này đối phó với nguy cơ đi xuống của nền kinh tế và lạm phát thấp.
Trong một báo cáo trình lên Quốc hội Hàn Quốc, KDI cho biết xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm mạnh trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa đi đến hồi kết, Brexit tạo ra nhiều bất ổn và đầu tư vào nhà máy bị vẫn ảm đạm.

KDI cho rằng Seoul chắc chắc cần triển khai biện pháp nới lỏng tài khóa giữa bối cảnh nền kinh tế đối mặt các lo ngại về khả năng giảm tốc hơn nữa. Nhờ việc tăng chi tiêu tài chính, nền kinh tế Hàn Quốc mới có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng 2%.
Bên cạnh đó, KDI còn cho rằng việc nới lỏng tiền tệ hơn nữa cũng là cần thiết giữa bối cảnh lạm phát tại Hàn Quốc ở mức thấp kỷ lục.
Chính phủ Hàn Quốc hồi tháng 7/2019 hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế xuống 2,4-2,5% trong năm 2019, so với dự báo trước đó là 2,6-2,7% đưa ra hồi tháng 12/2018. Nguyên nhân được cho là do xuất khẩu yếu và đầu tư ảm đạm.
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tháng 9/2019 cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay xuống 2,1%, so với mức dự báo 2,4% đưa ra hồi tháng 5/2019.
Chưa dừng lại ở đó, hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Standard & Poor’s ngay đầu tuần trước giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay xuống 1,8%, so với mức dự báo 2% cơ quan này đưa ra hồi tháng 7/2019.

BoK hiện cũng đã hạ triển vọng tăng trưởng của Hàn Quốc từ 2,6% xuống 2,4% do các rủi ro kéo kinh tế đi xuống gia tăng.
Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cách đây ít ngày cho biết nước này nhiều khả năng không đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay bởi xuất khẩu chậm lại khi Mỹ và Trung Quốc chưa giải quyết xong các vấn đề thương mại.
Theo thống kê về top 10 nền kinh tế có kim ngạch xuất khẩu lớn thế giới do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công bố hồi đầu tháng này, xuất khẩu của Hàn Quốc trong bảy tháng tính từ đầu năm nay đạt 317,33 tỷ USD, giảm 8,94% so với cùng kỳ 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục