JPMorgan: Tốc độ nâng lãi suất của Fed có thể gây bất ngờ cho thị trường

11:56' - 06/04/2018
BNEWS Giám đốc điều hành ngân hàng JPMorgan của Mỹ, Jamie Dimon cảnh báo rằng, các thị trường đang đánh giá thấp khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất.
JPMorgan: Tốc độ nâng lãi suất của Fed có thể gây bất ngờ cho thị trường. Ảnh: reuters

Theo ông Jamie Dimon, Fed và một số ngân hàng trung ương lớn khác có thể sẽ hành động quyết liệt hơn trong chính sách lãi suất so với dự kiến, động thái phản ứng lại diễn biến của thị trường chứ không phải dẫn dắt thị trường.

Từ đầu năm 2018 đến nay, các thị trường tại Mỹ luôn bị "ám ảnh" bởi triển vọng Fed đẩy nhanh tiến độ thắt chặt chính sách tiền tệ. Các nhà đầu tư cũng bị sức ép khi mối quan hệ thương mại căng thẳng giữa Mỹ và các đối tác (trong đó có Trung Quốc và châu Âu) thời gian gần đây liên tục leo thang.

Theo những thống kê mới nhất, kinh tế Mỹ hiện đang trong "thể trạng" tốt. Trong tháng Ba vừa qua, số việc làm tại khu vực tư nhân ở Mỹ tăng vững chắc, cho thấy thị trường lao động mạnh đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ ở nước này tăng trưởng chậm hơn trong tháng trước, nhưng vẫn mạnh. Theo giới quan sát, đây là dấu hiệu cho thấy những lo ngại về một cuộc chiến thương mại không có tác động lớn đến lĩnh vực này.

Tăng trưởng GDP của Mỹ trong cả năm 2017 ở mức 2,3%, tuy có cao hơn so với mức tăng 1,5% của năm 2016 nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 3% mà Tổng thống D.Trump đề ra.

Các nhà kinh tế học cũng lo ngại năng suất không được cải thiện cộng với "bóng đen" của một cuộc chiến thương mại bao trùm sẽ kìm hãm đà tăng trưởng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục