JCS thông tin thêm về các vật thể Triều Tiên vừa phóng thử

18:47' - 28/11/2019
BNEWS Ngày 28/11, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết cả hai vật thể mà Triều Tiên mới phóng thử chiều cùng ngày đã bay được 380km với độ cao tối đa khoảng 97km.
Người dân theo dõi vụ phóng vật thể bay của Triều Tiên qua màn hình tivi ở nhà ga Seoul, Hàn Quốc ngày 31/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

JCS cũng tin rằng Bình Nhưỡng đã sử dụng bệ phóng đa nòng siêu lớn để phóng hai vật thể này với thời gian phóng cách nhau 30 giây.  JCS cũng cho biết cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích các chi tiết khác của vụ phóng.

JCS cũng bày tỏ "rất lấy làm tiếc" trước việc Bình Nhưỡng thực hiện các vụ phóng, cho rằng những động thái này không giúp ích cho các nỗ lực giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi chấm dứt những hành động này.

Khoảng 16h59 (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng hai vật thể chưa xác định từ khu vực Yeonpo tại tỉnh Nam Hamgyong, miền Đông quốc gia này về phía vùng biển ngoài khơi vùng duyên hải phía Đông.

Trong diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Tokyo cho biết sau khi có thông tin về việc Triều Tiên phóng vật thể bay không xác định vào chiều 28/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã triệu tập phiên họp Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) để chỉ đạo lực lượng chức năng nước này chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các tình huống phát sinh.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Thủ tướng Abe cho biết mặc dù các vật thể phóng của Triều Tiên không rơi vào vùng lãnh hải và đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản nhưng việc Triều Tiên liên tục thử tên lửa thời gian là sự khiêu khích nghiêm trọng đối với các nước trong khu vực, trong đó có Nhật Bản.

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung giám sát, cảnh báo tình hình để bảo đảm tính mạng và tài sản của người dân.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo từ phía Đông Triều Tiên với độ cao khoảng 100km và tầm bắn 380km và sau đó rơi xuống biển Nhật Bản.

Tuy nhiên, 2 tên lửa này rơi ngoài vùng EEZ của Nhật Bản và không gây thiệt hại cho tàu thuyền, máy bay của Nhật Bản tại khu vực này. Bộ trưởng Kono cho rằng vụ việc này tiếp tục vi phạm nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là mối đe dọa cực kì nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục