Italy lùi việc trình kế hoạch bán cổ phần trong ngân hàng lâu đời nhất thế giới

12:19' - 30/12/2019
BNEWS Bộ Tài chính Italy ngày 29/12 cho biết, nước này sẽ lùi thời điểm trình kế hoạch bán cổ phần trong ngân hàng Monte dei Paschi di Siena (MPS), cho đến đầu năm 2020.
Bộ Tài chính Italy ngày 29/12 cho biết với sự chấp thuận của Ủy ban châu Âu (EC), nước này sẽ lùi thời điểm trình kế hoạch bán cổ phần trong ngân hàng Monte dei Paschi di Siena (MPS), ngân hàng lâu đời nhất thế giới, cho đến đầu năm 2020.

Kế hoạch bán 68% cổ phần do Chính phủ Italy nắm giữ trong MPS vào cuối năm 2021 dự kiến ban đầu được đệ trình lên EC vào cuối năm nay. Song, Bộ Tài chính nước này đã đề nghị Brussels hoãn lại kế hoạch này để thực hiện một số điều chỉnh nhằm giảm rủi ro cho MPS.

Chìm khủng hoảng và phải nhận cứu trợ từ chính phủ hồi năm 2017, MPS đang đối mặt với kế hoạch tái cấu trúc mạnh mẽ. Ngân hàng này đã bán các khoản nợ xấu trị giá hơn 30 tỷ euro (33,53 tỷ USD) kể từ khi nhận cứu trợ, song vẫn còn tồn đọng các khoản nợ xấu trị giá 16 tỷ euro trong năm nay, tương đương khoảng 16% tổng giá trị các khoản vay của MPS.

Theo một số nguồn tin thân cận, tình trạng khó khăn hiện nay đang cản trở việc sáp nhập MPS với một số đối thủ và làm phức tạp các nỗ lực tái tư nhân hóa của Bộ Tài chính Italy. Tại một cuộc họp trong tháng này, hội đồng quản trị của MPS đã thảo luận về khả năng Italy trì hoãn hạn chót của kế hoạch bán cổ phần vào cuối năm 2021.

Trong nhiều tháng qua, Rome đã đàm phán với Brussels về việc đẩy nhanh kế hoạch “xử lý” các khoản nợ xấu của MPS. Dự kiến, theo kế hoạch của Bộ Tài chính, khối tài sản và nợ phải trả của MPS sẽ được chuyển sang AMCO, đơn vị quản lý nợ xấu thuộc sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, EC lo ngại kế hoạch đó có thể phá vỡ các quy định của Liên minh châu Âu (EU)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục