Israel chia sẻ kinh nghiệm về kinh tế đổi mới sáng tạo

13:06' - 19/06/2019
BNEWS Việt Nam và Israel là hai quốc gia ở khá xa nhau nhưng có khá nhiều điểm tương đồng về đất nước, con người. Do vậy chúng ta có thể chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ những bài học thực tiễn của nhau.

Hội thảo nền kinh tế đổi mới sáng tạo - Kinh nghiệm của Israel. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Sáng 19/6 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương CIEM phối hợp với Đại sự quán Israel tổ chức hội thảo Nền kinh tế đổi mới sáng tạo- Kinh nghiệm của Israel. Hội thảo có sự tham gia và trình bày của Giáo sư Avishay Braverman đến từ Israel và đông đảo chuyên gia, doanh nghiệp, Bộ ngành, nhà nghiên cứu cùng tham gia để trao đổi, thảo luận về chính sách đổi mới sáng tạo cho Việt Nam. 
Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho biết, thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, CIEM đang nghiên cứu, dự thảo Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0. Do vậy, hội thảo sẽ có sự chia sẻ của GS. Avishay Braverman đến từ Israel về thông tin, kinh nghiệm quốc tế cho việc nghiên cứu, xây dựng chính sách về cách mạng công nghiệp 4.0. 
Ngài Nadav Eshcar, Đại sứ Israel tại Hà Nội cho biết, Việt Nam và Israel có mối quan hệ bền vững trong nhiều thập kỷ, hai quốc gia ở khá xa nhau nhưng lại có khá nhiều điểm tương đồng về đất nước, con người. Do vậy, hai bên có thể chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ những bài học thực tiễn của nhau.
Israel ngày nay là một quốc gia khởi nghiệp, từ một mảnh đất chỉ có cát và sa mạc mà không có nguồn tài nguyên thiên nhiên nhưng đã trở thành quốc gia hàng đầu về đổi mới sáng tạo trên thế giới. Đổi mới sáng tạo của Israel đang được đẩy mạnh ở mọi lĩnh vực công nghệ, bao gồm mạng, cộng nghệ y tế, lái tự động, năng lượng, cơ khí, công nghệ trong nông nghiệp, thiết bị bay không người lái, hàng không vũ trụ và nhiều lĩnh vực khác.
“Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Israel là “một vòng tuần hoàn sống động” mà hướng tới việc giải quyết các vấn đề với tầm nhìn và bền vững toàn cầu. Tôi hy vọng, những kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo từ Israel cho đến những ứng dụng trong cách mạng công nghiệp 4.0 có thể được Việt Nam học hỏi và ứng dụng những điểm mạnh để có bước tiến vượt bậc trong hội nhập”, ngài Nadav Eshcar nhấn mạnh. 
Chia sẻ kinh nghiệm cỉa Israel, GS. Avishay Braverman cho hay, nền tảng của công nghệ cao tại Israel xuất phát từ nông nghiệp. Đến nay, nước và công nghệ nông nghiệp của Israel đang có ảnh hưởng toàn cầu với trên 50% hệ thống tưới áp suất thấp và 350 nhà máy khử mặn trên 40 quốc gia. Israel là nước đứng đầu thế giới về việc gom nước thải, xử lý và tái xử dụng và đang hợp tác với nhiều tổ chức trên thế giới để chia sẻ bí quyết.
Theo GS. Avishay Braverman, muốn phát triển thì chúng ta phải có cơ sở hạ tầng về đào tạo, đầu tư cho phát triển. Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng phải có những quyết định và chung tay để nghiên cứu xây dựng, áp dụng công nghệ cao vào cuộc sống. “Tôi cho rằng, trong nghiên cứu đổi mới sáng tạo thì phải chấp nhận cả thất bại. Vai trò của Chính phủ rất quan trọng, khuyến khích sự sáng tạo, nhưng cũng phải biết khuyến khích người dân dám thất bại. Nhưng cũng phải có những chính sách, cơ chế để người dân dám thực hiện và chấp nhận thất bại.” GS Avishay Braverman nhấn mạnh.
Điều quan trọng nhất để thành công trong đổi mới sáng tạo, GS. Avishay Braverman cho rằng, đó là cách tạo môi trường lao động, làm việc sáng tạo, làm việc theo  nhóm, biết cách tận dụng người tài; đồng thời, tập trung đầu tư cho nghiên cứu phát triển, nguồn nhân lực đóng vai trò cốt lõi. Nếu Việt Nam làm được và có cơ chế điều hành tốt, ứng dụng được những thành quả của cách mạng công nghiệp 4.0 thì Việt Nam sẽ phát triển hùng cường trong tương lai không xa. 
Tại hội thảo, GS. Avishay Braverman cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo và xây dựng chính sách đổi mới sáng tạo; kinh nghiệm của Israel và cơ hội cho các nước đang phát triển như Việt Nam và hành động của Chính phủ, doanh nghiệp để nắm bắt cơ hội này…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục