Ireland sẽ áp thuế với cốc uống cà phê dùng một lần

07:15' - 07/11/2019
BNEWS Ireland sẽ áp thuế đối với loại cốc uống cà phê dùng một lần vào năm 2021 nhằm giảm bớt việc sử dụng các đồ nhựa dùng một lần.

Đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm thay đổi thói quen người tiêu dùng và giảm bớt ảnh hưởng đối với môi trường từ việc sử dụng các đồ nhựa dùng một lần.

Ireland đã bắt đầu tăng cường hành động nhằm giảm bớt tác động của môi trường lên nền kinh tế, sau khi lượng khí thải hàng năm của nước này trong năm 2018 đã vượt quá mục tiêu đề ra.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp tình trạng nảy xảy ra, khiến Ireland ngày càng xa rời cam kết giảm khí thải của Liên minh châu Âu (EU).

Chính phủ hy vọng biện pháp mới này sẽ khuyến khích những người uống cà phê tận dụng loại cốc có thể tái sử dụng nhiều lần.

Hiện một số cửa hàng cà phê đã áp dụng chính sách giảm giá cho những khách hàng mang loại cốc có thể tái sử dụng.

Ước tính mỗi năm người dân Ireland vứt đi 200 triệu chiếc cốc cà phê dùng một lần. Mức thuế đối với mặt hàng này sẽ trong khoảng từ 0,1 euro-0,25 euro (0,11-0,28 USD), sau khi chính phủ hoàn tất 6 tháng tham vấn và nghiên cứu thị trường.

Những chiếc cốc được làm từ nguyên liệu phân hủy sinh học cũng sẽ nằm trong diện bị áp thuế, nguyên nhân là do Ireland thiếu cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực bán lẻ để tái chế bao bì.

Trong giai đoạn 2 kể từ năm 2022, Chính phủ Ireland sẽ tập trung vào các đồ đựng thực phẩm ăn nhanh.

Đến giai đoạn 3, chính phủ sẽ hướng tới giải quyết các bao bì thực phẩm trong ngành bán lẻ như bao bì đựng bánh trái và rau củ.

Ireland lần đầu tiên công bố biện pháp áp thuế đối với túi nhựa vào năm 2002. Chính sách mới là một phần trong số những biện pháp áp thuế nhằm khuyến khích hành vi tiêu dùng bền vững, điển hình như việc áp thuế ở mức 0,25 euro (0,28 USD) đối với các túi nhựa trọng lượng trung bình bày bán tại siêu thị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục