Iran triệu phái viên UAE liên quan vụ bắn hạ máy bay Mỹ

20:53' - 22/06/2019
BNEWS Iran đã triệu một phái viên của UAE để chỉ trích việc UAE cho phép chiếc máy bay không người lái của Mỹ, bị Tehran bắn hạ ngày 20/6, cất cánh từ một căn cứ quân sự Mỹ trên lãnh thổ nước này.
Máy bay do thám không người lái RQ-4A của hải quân Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 22/6, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu một phái viên của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để chỉ trích việc UAE cho phép chiếc máy bay không người lái của Mỹ, bị Tehran bắn hạ ngày 20/6, cất cánh từ một căn cứ quân sự Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Trong khi đó cùng ngày, hãng hàng không quốc gia UAE Etihad Airways đã tuyên bố đình chỉ hoạt động bay qua không phận Iran ở Eo biển Hormuz và Vịnh Oman.

Theo một thông báo chính thức mà Tân Hoa xã nhận được, Etihad Airways đã tham vấn chặt chẽ với Cơ quan Hàng không Dân dụng UAE (GCAA) và các hãng hàng không khác của nước này để đánh giá việc Washington hạn chế hoạt động hàng không Mỹ trong không phận do Iran kiểm soát trước khi đưa ra quyết định này.

Etihad Airways sẽ sử dụng các tuyến bay thay thế trên một số chặng đến và đi từ thủ đô Abu Dhabi cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Liên quan đến căng thẳng Mỹ- Iran, ngày 22/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel hối thúc cộng đồng quốc tế tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề Iran, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy quyết định phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm đáp trả vụ Tehran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của các nhà thờ đạo Tin lành, bà Merkel cũng cho hay, vấn đề Iran sẽ được thảo luận trong cuộc họp lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tuần tới tại Nhật Bản, chí ít là ở cấp song phương.

Bà nhấn mạnh: "Phải có một giải pháp chính trị (về Iran) và đó là điều mà chúng tôi sẽ thảo luận".

Căng thẳng Mỹ - Iran càng leo thang sau khi hệ thống phòng không của Iran bắn hạ máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk của Mỹ ngày 20/6.

Chỉ một ngày sau, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua quyết định tiến hành vụ tấn công nhằm vào một số mục tiêu của Iran, như radar và các hệ thống tên lửa.

Tuy nhiên, đến phút chót ông chủ Nhà Trắng tuyên bố dừng chiến dịch đã được triển khai giai đoạn đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục