Iran phô diễn năng lực quân sự tiên tiến

20:28' - 22/09/2019
BNEWS Tại thủ đô Tehran, rất nhiều tên lửa hiện đại do Iran chế tạo, trong đó có tên lửa đạn đạo tầm bắn từ 1.300-2.000 km đã được trình diễn.

Ngày 22/9, các lực lượng vũ trang Iran đã tiến hành các cuộc diễu binh trên toàn quốc, đánh dấu bắt đầu Tuần lễ Quốc phòng để tưởng nhớ những binh sĩ Iran đã hy sinh trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq kéo dài 8 năm (1980-1988). 

Các cuộc diễu binh kết hợp với việc phô diễn năng lực quân sự tiên tiến của Tehran được tổ chức với sự tham gia của Quân đội, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), cảnh sát và lực lượng biên phòng Iran cùng lực lượng dân quân tình nguyện Basij. 

Tại thủ đô Tehran, rất nhiều tên lửa hiện đại do Iran chế tạo, trong đó có tên lửa đạn đạo tầm bắn từ 1.300-2.000 km đã được trình diễn. Bên cạnh đó, những thành tựu gần đây của lực lượng vũ trang Iran trong ngành công nghiệp tên lửa, trang thiết bị cho hải, lục, không quân cũng như các thiết bị liên lạc cũng xuất hiện tại sự kiện quân sự này. 

Tại vùng Vịnh, các tàu mặt nước và tàu ngầm, cũng như nhiều xuồng đệm khí của quân đội Iran và IRGC đã tham gia diễu binh cùng các máy bay tiêm kích (trong đó có máy bay chiến đấu chế tạo trong nước đầu tiên của Iran là Kowsar) bay phía trên. 

Cuộc diễu binh của Iran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực Trung Đông gia tăng sau vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia. Lực lượng Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận tiến hành vụ tấn công, song Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng không có bằng chứng cho thấy vụ tấn công bắt nguồn từ Yemen, nơi liên quân do Saudi Arabia đứng đầu chống Houthi hơn 4 năm qua.

Mỹ và Saudi Arabia cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công trên, trong khi Tehran bác bỏ cáo buộc, tuyên bố không "khoanh tay đứng nhìn" nếu bị tấn công và sẽ đáp trả mạnh mẽ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi mở cuộc điều tra "khách quan và kỹ lưỡng" để làm rõ những gì đã xảy ra. Trong khi đó, Trung Quốc cũng kêu gọi một cuộc điều tra khách quan và công khai về các vụ tấn công này./.

>>> Iran: Mỹ không thể gây ảnh hưởng với Tehran thông qua các lệnh trừng phạt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục