Iran nới lỏng kiếm soát ngoại hối nhằm ngăn chặn đồng nội tệ sụp đổ

11:02' - 06/08/2018
BNEWS Truyền thông nhà nước Iran ngày 5/8 đưa tin chính phủ nước này sẽ giảm bớt các quy định về kiếm soát ngoại hối như một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự sụp đổ của đồng nội tệ rial.

Kể từ tháng Tư tới nay, đồng rial đã để mất tới hơn một nửa giá trị sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và dự kiến sẽ nối lại các lệnh trừng phạt áp lên quốc gia này. Diễn biến trên đã khiến các công ty và người dân đổ xô đi mua ngoại tệ để tự bảo vệ trước các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ.

Đồng rial của Iran đang mất giá. Ảnh TTXVN phát

Trong bối cảnh đó, Chính phủ do Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, đứng đầu hôm Chủ nhật (5/8) đã dỡ bỏ lệnh cấm bán ngoại tệ với lãi suất thả nổi, cho phép các phòng giao dịch bán ngoại tệ với giá thị trường không chính thức cho các mục đích như du lịch nước ngoài.

Động thái trên trái ngược so với quyết định được chính phủ Iran đưa ra hồi tháng Tư, theo đó cấm các giao dịch được thực hiện nằm ngoài mức tỷ giá 42.000 rial đổi 1 USD.

Theo trang điện tử chuyên về giao dịch tiền tệ Boncast.com, trước khi các biện pháp mới được công bố, đồng rial đã tăng nhẹ trên thị trường không chính thức và được giao dịch ở mức 98.500 rial đổi 1 USD, so với mức 103.000 rial/USD ghi nhận hôm thứ Bảy tuần trước (4/8).

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran, ông Abdolnaser Hemmati, cho biết kế hoạch này phản ánh sự tự tin của Iran khi đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Bên cạnh đó, ông Hemmati cho biết Ngân hàng Trung ương Iran sẽ cho phép một “tỷ giá thả nổi có kiểm soát” cho đồng rial và cố gắng tránh sử dụng hết kho dự trữ ngoại hối của nước này để hỗ trợ đồng nội tệ.

Thống đốc Hemmati cũng nói rằng Ngân hàng Trung ương Iran sẽ cố gắng không can thiệp vào việc thiết lập tỷ giá của các ngoại tệ mạnh mà sẽ để cho yếu tô cung và cầu trên thị trường tự xác định.

Tuy nhiên, sự giám sát của ngân hàng trung ương sẽ ngăn chặn những biến động khó lường của thị trường cũng như sự hình thành của một thị trường chợ đen.

Để khuyến khích người dân Iran lưu thông nhiều tiền mặt hơn trong nền kinh tế, chính phủ cho phép ngân hàng trung ương thiết lập tài khoản tiết kiệm bằng đồng USD cho cả những người dân bình thường. Ngoài ra, người dân Iran cũng được quyền mua ngoại tệ ở tỷ giá được hỗ trợ để mua các hàng hóa cơ bản và thuộc men.

Các nhà xuất khẩu mặt hàng phi dầu mỏ cũng sẽ được phép bán ngoại tệ cho các nhà nhập khẩu, và chính phủ sẽ không giới hạn hoạt động chuyển tiền hoặc vàng vào nước này. Trước đó vào tháng Bảy, Iran đã mở của thị trường ngoại hối thứ cấp cho các nhà nhập khẩu hàng hóa vốn không đủ điều kiện để nhận được mức lãi suất ưu đãi từ ngân hàng trung ương.

Cũng trong ngày 5/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam kết Washington sẽ thực hiện nghiêm ngặt các lệnh trừng phạt mà nước này vừa áp đặt trở lại đối với Iran.

Theo đó, kể từ 11 giờ 1 phút sáng ngày 7/8 (theo giờ Việt Nam), Washington sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một loạt hoạt động thương mại của Iran như mua đồng USD, giao dịch vàng và kim loại quý, cũng như các giao dịch với kim loại, than đá và các phần mềm công nghiệp.

>>>Tổng thống Iran đối mặt với sức ép nội bộ do căng thẳng với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục